เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวประชุมชี้แจงมาตรการเปิดเรียน On-Site ปลอดภัย อยู่ได้กับโควิด-19 ในสถานศึกษารับเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ว่า สธ.ได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ วางมาตรการรองรับการเปิดภาคเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบวันที่ 17 พ.ค. โดยเน้นย้ำ 4 มาตรการสำคัญคือ 1. เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมอย่างน้อย 60% ทั้งเข็มพื้นฐานและเข็มกระตุ้น แม้จะเป็นความสมัครใจ แต่ให้แนะนำทำความเข้าใจผู้ปกครองเพื่อลดความเสี่ยง

2.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหารือศูนย์อนามัย รร.ทุกระดับในพื้นที่ประเมินความพร้อมผ่านระบบ Thai Stop Covid Plus ต้องผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ 3.ปรับการตรวจ ATK เฉพาะเมื่อมีอาการหรือมีความเสี่ยง และ 4. จัดทำแผนเผชิญเหตุกรณีพบการติดเชื้อในเด็ก จะต้องไม่ปิดชั้นเรียนหรือโรงเรียน แต่มีระบบสนับสนุนให้สามารถเรียนได้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สำหรับมาตรการเปิดเรียนออนไซต์สำหรับโรงเรียนประจำ เน้น Sandbox Safety zone in School กรณีเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้เปิดเรียนปกติ โดยป้องกันตนเองครอบจักรวาล ประเมิน Thai Save Thai (TST) เว้นระยะห่างในห้องอย่างน้อย 1 เมตร กรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้จัดการเรียน การสอนในควอรันทีนโซน 5 วัน

จากนั้นออกมาสังเกตอาการอีก 5 วัน กรณีได้รับวัคซีนครบและไม่มีอาการไม่แนะนำให้กักตัว ทั้งนี้ให้ตรวจ ATK ในวันที่ 5 และ 10 ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อ ให้หารือหน่วยบริการสาธารณสุขในการแยกกักตัวในโรงเรียน หากไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ให้จัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสม เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร งดร่วมกลุ่ม

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนไป-กลับ กรณีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้เรียนตามปกติ ป้องกันตนเองครอบจักรวาล ประเมิน TST เว้นระยะห่างในห้องอย่างน้อย 1 เมตร กรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหากยังไม่ได้รับวัดซีน ไม่มีอาการ แนะนำให้กักตัวเองเป็นเวลา 5 วัน และติดตามหลังจากนั้นอีก 5 วัน กรณีได้รับวัคซีนครบและไม่มีอาการไม่ต้องกักตัว มาเรียนได้ โดยให้ตรวจ ATK วันที่ 1, 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ สถานศึกษาจัดให้เรียนตามความเหมาะสม เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร กรณีติดเชื้อให้แยกกักตัวที่บ้านหรือพิจารณากักตัวที่โรงเรียน โดยคณะกรรมการสถานศึกษาและหน่วยงานสาธารณสุขและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกรณีเป็นผู้ติดเชื้อมีอาการให้พิจารณาจัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม ย้ำเปิดเรียนตามปกติ แต่ให้ทำความสะอาดห้องเรียน ชั้นเรียน สถานศึกษา

ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้ย้ำศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดวางแผนนำเด็กเข้ารับวัคซีนตามเกณฑ์กำหนด ทั้งนี้ ศธ.และ สธ.มีความพร้อมเต็มที่กับการเปิดภาคเรียนออนไซต์วันที่17 พ.ค.อย่างมาก มีการดำเนินตามมาตรการเคร่งครัด.