จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดัง ออกมายอมรับว่าได้โอนเงิน 3 แสนบาท ไปให้แก่พระคนกลาง เพื่อให้นำไปมอบให้สีกาตอง สำหรับรักษาอาการป่วยไบโพลาร์ นอกจากนี้ยังมีเงินอีกจำนวนหนึ่ง เอาไว้สำหรับจ่ายให้สื่อท้องถิ่นเพื่อปิดข่าว กลางรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 หลังจากนั้นสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีคำสั่งให้ สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบพระอาจารย์ดอน พระลูกวัดวังตะวันออก จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นคนกลางเอาเงิน 3 แสน เคลียร์นักข่าว ยุติการนำเสนอข่าวแต่ไม่สำเร็จ และได้จ่ายเคลียร์สีกาตองไปแล้ว 3 แสน เงินจึงยังอยู่ที่พระอาจารย์ดอนอีก 3 แสนบาท กระทั่งมีการเผยแพร่หมายจับพระอาจารย์ดอนค้างเก่า 3 หมาย ตามที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ในส่วนของการติดตามจับกุมพระอาจารย์ดอน นั้น พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อม พ.ต.อ.พิศิษฐ์ วิเศษวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช และ พ.ต.ท.ธีระพล พุ่มชัย รอง ผกก.ป.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเร่งติดตามจับกุมพระอาจารย์ดอน มาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว ขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถติดต่อได้พระอาจารย์ดอนได้ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ปิดล็อกการติดต่อทุกช่องทาง คาดว่าพระอาจารย์ดอน อาจจะหลบหนีกลับบ้านเกิดในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยตำรวจกำลังติดตามจับกุมตัวอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้จากการตรวจสอบหมายจับค้างเก่า พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ และพ.ต.ท.ธีระพล พบว่ายังมีหมายจับพระอาจารย์ดอน 3-4 หมาย เป็นคดีความผิด พ.ร.บ.เช็ค ในจำนวนนี้มีการจับกุมไปแล้ว 1 คดี ส่วนคดีที่เหลือได้สั่งการให้ตำรวจทุกนาย ช่วยกันสืบสวนหาเบาะแสและจับกุมมาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย โดยตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปที่วัดวังตะวันออก พบว่าประตูกุฏิพระอาจารย์ดอน ปิดล็อกกุญแจแน่นหนา จึงเข้าพบพระครูการาม เจ้าอาวาสวัดวังตะออก เพื่อสอบถามข้อมูลและประวัติของพระอาจารย์ดอน

ฉาวอีก!พระคนกลางปม “กาโตะ”มีหมายจับคดีเช็คติดตัว

ด้าน พระครูการาม กล่าวว่า พระอาจารย์ดอน เป็นพระที่บวชใน จ.พัทลุง และมาจำพรรษาที่วัดวังตะวันออกมานานกว่า 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยเจ้าอาวาสรูปเก่า อาตมาเพิ่งดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ไม่นาน และตามปกติถ้าไม่มีเรื่องสำคัญ ก็ไม่ได้พบหน้าพูดคุยกัน ต่างคนต่างอยู่ต่างทำหน้าที่ และอาตมาก็ไม่ทราบมาก่อนว่ามีหมายจับ.