สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวถึงสถานการณ์ที่โรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล หนึ่งในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ในเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ว่ายังคงมีการสู้รบอย่างหนักและต่อเนื่อง ระหว่างทหารรัสเซียพร้อมกองกำลังสนับสนุน ซึ่งบุกเข้ามาถึงเขตชั้นในของโรงงานแล้ว กับทหารยูเครนซึ่งได้รับความสนับสนุนจากกองพันอาซอฟ กองกำลังนักรบฝ่ายขวาในพื้นที่

ภาพถ่ายมุมสูงจากระยะไกล ของโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปลของยูเครน ซึ่งยังคงมีการสู้รบอย่างหนัก


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า การประกาศพักรบชั่วคราวของรัสเซีย ตลอดช่วงกลางวันระหว่างวันที่ 5-7 พ.ค. “ไม่เป็นความจริง” ผู้นำยูเครนจึงเรียกร้องอีกครั้ง ให้สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) ร่วมกันหาทางอพยพพลเรือนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่อีกประมาณ 200 คน และทหารซึ่งได้รับบาดเจ็บด้วย


ต่อมา นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า กำลังดำเนินการร่วมกับไอซีอาร์ซี จัดการอพยพครั้งที่ 3 เพื่อนำพลเรือนออกจากโรงงานถลุงเหล็ก และพื้นที่ส่วนอื่นของเมืองมาริอูโปล หลังอพยพประชาชนออกมาได้แล้วเกือบ 500 คน


ขณะที่ทำเนียบเครมลินเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าทหารรัสเซียไม่ได้จู่โจมโรงงานอาซอฟสทาล และข้อกลงหยุดยิง ซึ่งรวมถึงช่องทางมนุษยธรรมยังคงมีตลอดทั้ง 3 วัน อย่างไรก็ตาม ทหารและนักรบกองพันอาซอฟ ตลอดจนบรรดาทหารอาสาต่างชาติที่ยังซ่อนตัวอยู่ภายใน ต้องวางอาวุธก่อนเท่านั้น หากต้องการออกจากโรงงาน.

เครดิตภาพ : REUTERS