เมื่อวันที่ 7 พ.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวถึงความคืบหน้าการคลี่คลายคดีอดีตพระกาโตะ หรือนายพงศกร จันทร์แก้ว กับสีกาตอง ในประเด็นที่อดีตพระกาโตะ นำเงิน 600,000 บาทจากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช ไปใช้ปิดข่าวฉาว ว่า จากการลงพื้นที่สอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องใน จ.นครศรีธรรมราช ก่อนพิจารณาออกหมายเรียกอดีตพระกาโตะและสีกาตอง ในฐานะใดนั้น เจ้าหน้าที่ยังได้พบประเด็นสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ เนื่องจากไม่พบข้อมูลว่า เป็นการแต่งตั้งถูกต้องตามขั้นตอน รวมถึงมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ จึงจำเป็นต้องเรียกสอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพราะหากไม่ปรากฏว่ามีการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะ เป็นรักษาการเจ้าอาวาส ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายจริง ก็จะถือว่า อดีตพระกาโตะ ไม่ใช่เจ้าพนักงาน อาจต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ป.วิอาญา ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้กระทำผิด หรือความผิดฐานอื่นๆ เพิ่มเติมแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสอบ บก.ปปป. จะออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องให้ปากคำเพิ่มเติมอีกหลายราย ซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึง พระครูวินัยธรสุวิจักขณ์ ปญญวโร หรือ พระดอน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้สีกาตองกับนักข่าว และพระชั้นผู้ใหญ่อีกหลายรูป เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงทุกมิติ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เวลา 15.00 น. ทาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พร้อมคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. จะเข้าสอบปากคำเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ในฐานะพยานเกี่ยวกับประเด็นการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว.