จากกรณี ตร.และฝ่ายงานเกี่ยวข้องพร้อมด้วย “หมอปลา” และ “กัน จอมพลัง” เข้าตรวจค้น “สำนักพระบิดา” เจ้าลัทธิประหลาด ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่า มีเจ้าลัทธิประหลาดหลอกลวงสาวกให้กินน้ำจากร่างกาย ตั้งแต่เหงื่อไคล น้ำลาย เสมหะ ไปจนถึง ปัสสาวะ และอุจจาระ อ้างว่าเป็นยารักษาสารพัดโรค ไม่เว้นแม้แต่โควิด ภายหลังมีการคุมตัว นายทวี หนันลา อายุ 74 ปี หรือ “พระบิดา” ไปสอบสวนก่อนดำเนินคดีหลายข้อหา ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คอนสาร ควบคุมตัว นายทวี ไปฝากขังยังศาลจังหวัดภูเขียว ในความผิดฐาน บุกรุกพื้นป่าสาธารณะ และ พ.ร.ก.ควบคุมโรคติดต่อ โดยระหว่างควบคุมตัวไปนั้นพบว่ามีสาวกเข้ามาต้อนรับที่หน้าโรงพักเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ น้องชายของ นายทวี ยังได้แสดงความไม่พอใจที่ “หมอปลา” หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว พาตำรวจและฝ่ายงานเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่สำนัก โดยระบุว่า พระบิดา เพียงแค่ให้สาวกดื่มน้ำปัสสาวะเท่านั้น ไม่เห็นจะเป็นอะไร ทำไมต้องทำกันแบบนี้ด้วย อย่างไรก็ตามฝ่าย หมอปลา ได้ชี้แจงว่า เหตุที่ไปตรวจสอบ ก็เพราะมีชาวบ้านร้องเรียนมา ขณะนี้เรื่องไปถึงตำรวจแล้ว ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนยื่นฝากขังต่อศาลแล้ว ศาลอนุญาตให้ฝากขังได้ ต่อมาญาติของ นายทวี ได้ยื่นหลักทรัพย์เงินสด 5 หมื่นบาท เพื่อขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน ทำให้ นายทวี ต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในทันที ทำให้เหล่าสาวกต่างรู้สึกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก หลายคนระบุว่าจากนั้นไปไม่รู้จะทำอย่างไร

ต่อมา ศาลจังหวัดภูเขียว ไม่ให้ประกันตัว พระบิดา หรือ นายทวี หนันลา อายุ 74 ปี เจ้าลัทธิ กินสิ่งปฏิกูล หลังจากครอบครัวยื่นประกันวงเงิน 5 หมื่นบาท ต่อมาทางเจ้าหน้าที่นำตัวส่งเรือนจำภูเขียวทันที ขณะที่ลูกศิษย์ที่มารอต่างเสียใจและยังไม่รู้จะปฏิบัติตัวอย่างไร.