จากกรณีปรากฏคลิปฉาววงการผ้าเหลืองอีกครั้ง เมื่อสาวรายหนึ่งเข้าร้องเรียนกับ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” ภายหลังถูกหลวงปู่แสง จนฺทโชโต (ญาณวโร)​ วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร พระเกจิ มาจับหน้าอก จับอวัยวะเพศ เพราะอ้างทำเพื่อรักษามะเร็ง ทั้งยังมีการอวดอุตริว่ามีเลือด ปัสสาวะ สามารถกลายเป็นพระธาตุได้ จนเกิดกระแสเรียกร้องให้ตรวจสอบนั้น

เปิดคลิปหลักฐานคาตา! ‘หมอปลา’ แฉพระเกจิ จับนมสาว-จับอวัยวะเพศรักษามะเร็ง

ยกซดหมดขวด! ‘พระลูกวัด’ โชว์ฉันฉี่เจ้าสำนักสงฆ์ เชื่อรักษาโรคได้

โฆษกสำนักพุทธฯ เผย พระอุปัฏฐาก ยัน ‘หลวงปู่แสง’ อาพาธอัลไซเมอร์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ‘อดีตพระ’ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ผมเคยพูดไว้ตั้งแต่สมัยเป็นพระแล้วนะครับว่า พระเกจิหลายรูปเนี่ยเสียหายเพราะลูกศิษย์เยอะมาก คือลำพังพระเกจิเอง หลายรูปท่านไม่มีอะไรนะครับ ท่านเป็นพระบ้านๆ หลายรูปท่านมีวัตรปฎิบัติน่าเลื่อมใสทีเดียว

โดยเฉพาะพระสายวัดป่า หลายรูปผมก็ศรัทธานะครับ แต่พอเจอเรื่องที่ลูกศิษย์เอามาอวดมาอ้าง ผมนี่ส่ายหัวเลย เป็นพระวัดป่าแล้ว ต้องกลายเป็นพระอรหันต์ไปหมด ต้องกลายเป็นพระอริยเจ้าไปหมด ต้องมีพระธาตุ มีของวิเศษ มีอะไรซึ่งมาจากของปฎิกูลไว้บูชากราบไหว้กัน อันนี้ผมว่าหลงทางนะครับ

และกรณีของหลวงปู่แสง แม้ผมจะไม่ได้ตามข่าวมาก แต่พอทราบว่า ท่านเป็นพระชราภาพ ทั้งยังมีสัญญาความจำเลอะเลือนแล้ว ผมสงสารท่านนะครับ คำถามคือ ทำไมลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระและฆราวาสยังปล่อยให้ท่านรับแขกรับศรัทธาจากญาติโยมอยู่ แทนที่จะให้ท่านได้ภาวนาอย่างสงบอย่างที่ควรเป็น หรือแทนที่จะพยาบาลดูแลท่านอย่างใกล้ชิด ทำไมปล่อยให้เกิดเรื่องชวนเข้าใจผิดอย่างไม่เป็นธรรมแบบนี้กับท่านได้

ที่ผมบอกว่าพระเกจิหลายรูปเสียหายเพราะลูกศิษย์ ก็เพราะอย่างนี้เลยครับ หลายกรณีลูกศิษย์เอาอาจารย์มาขาย บางแห่งถึงกับกั้นตู้กระจกโชว์ เหมือนอย่างอะไรเลยครับ น่าเวทนามาก เอาครูบาอาจารย์มาทำเรื่องเปรอะเปื้อนกัน เอามาแอบอ้างหวังลาภสักการะเงินทอง

อันนี้ผมอยากจะฝากไว้ด้วยความปรารถนาดี