สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานผู้เสียชีวิต “จากอาการไข้สูงผิดปกติ” อย่างน้อย 6 ราย หนึ่งในนั้นมีผลตรวจยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” สายพันธุ์ย่อย “บีเอ.2” และยืนยันผู้ป่วยเพิ่มอีกมากกว่า 18,000 คน ภายในวันเดียว


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า นับตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยจากอาการ “ไข้สูงปริศนา” แล้วประมาณ 350,000 คน จากจำนวนดังกล่าวได้รับการรักษาจนหายดีแล้วประมาณ 162,200 คน


ขณะเดียวกัน เคซีเอ็นเอ็นเอเผนแพร่ภาพนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการโรคติดต่อฉุกเฉินแห่งชาติ ในกรุงเปียงยาง หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน “ระดับร้ายแรงแห่งชาติ” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และท่านผู้นำสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศอย่างไม่มีกำหนด


อย่างไรก็ตาม สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) รายงานว่า ประชาชนในเกาหลีเหนือได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ภายในบ้าน ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา หลังมีการตรวจพบ “ผู้ป่วยมีอาการคล้ายหวัด” ขณะที่เว็บไซต์ของสื่ออิสระหลายแห่งในเกาหลีใต้ ให้ข้อมูลว่า ชาวเกาหลีเหนือได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ภายในบ้าน ตั้งแต่สัปดาห์นี้ เนื่องจาก “เกิดปัญหาระดับชาติ” ที่รัฐบาลไม่ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนกับประชาชน


ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวว่า กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความวิตกกังวลของหลายฝ่าย ซึ่งเชื่อว่า ประชาชนแทบทั้งเกาหลีเหนือยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากรัฐบาลเปียงยางปฏิเสธรับมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา จากโครงการโคแวกซ์ของดับเบิลยูเอชโอ.

เครดิตภาพ : REUTERS