เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ทาง อบจ.กาญจนบุรี มีโครงการรับประชาชนที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด และที่อยู่ใน กทม. ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่มีเตียงหรือยังไม่ได้รับการรักษา ให้แจ้งเข้ามาที่ อบจ.กาญจนบุรี ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของทางสาธารณสุข จ.กาญจนบุรี จากนั้น อบจ.จะมีรถไปรับประชาชน ที่มีความประสงค์จะกลับบ้าน เพื่อมารักษาตัวที่บ้านเกิด

โดยทาง อบจ. ได้สร้าง รพ.สนามขนาด 100 เตียง สำเร็จไปไม่กี่วัน ได้มีประชาชนประสานเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง อบจ.ได้ดำเนินการรับประชาชนกลับบ้านมารักษาที่ รพ. โดยได้ผ่านขบวนการทางการแพทย์ เรียบร้อยแล้ว จึงเข้าไปอยู่ภายใน รพ.สนาม ซึ่งขณะนี้เตียงเต็มแล้วภายในไม่ถึงอาทิตย์ ขณะนี้ทาง อบจ.ได้เร่งสร้างอีก 1 แห่ง บริเวณข้างๆ ที่เดิมอีก 150 เตียง โดยจะสร้างเป็นโดมสนาม อย่างช้าคงไม่เกินวันจันทร์ที่จะถึงนี้ก็น่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งภายใน รพ.สนามแห่งนี้จะมีอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นเข้าไปติดตั้ง มีแอร์อีก 4 ตู้ อุปกรณ์ครบครัน

“อันนี้เป็นภาระหน้าที่ อบจ.ต้องเข้ามาช่วยเหลือประชาชน พวกเรามาจากประชาชน เราก็ต้องดูแลประชาชนในพื้นที่ให้ดีที่สุด ผมโชคดีที่มีสมาชิกทุกคน ตั้งแต่ นายชูศักดิ์ แม้นทิม นายนพดล สงวนพันธ์ รองนายก นายอรรถวิทย์ รักษ์จำรูญ ทีมเลขาฯ ให้ความร่วมมือประสานงานทุกฝ่าย ทำให้การดำเนินทุกอย่างให้เป็น รพ.สนาม สำเร็จอย่างรวดเร็ว” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายก อบจ.กาญจนบุรี ยังกล่าวอีกว่า ที่สำคัญทาง นพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผอ.พหลพลพยุหเสนา นพ.วิบูลย์ ภัณฑบดีกรณ์ รอง ผอ. พร้อมแพทย์-พยาบาล ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มสร้าง ตนได้เข้ามาดูความเรียบร้อยในการก่อสร้าง ตั้งแต่การปรับสถานที่ ถ้าสร้างเสร็จ คาดว่าผู้ป่วยน่าจะเข้ามารักษาเต็มแค่ไม่กี่วัน ถ้าเตียงสนามยังไม่เพียงพอก็ต้องดูต่อไปว่า แพทย์พยาบาลของเราจะมีเพียงพอรับหรือไม่ เราต้องประสานงานกันทุกฝ่ายด้วย.