เมื่อเวลา 08.49 น. วันที่ 17 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่…) พ.ศ. … กล่าวว่า กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระ 2 โดยวันที่ 18 พ.ค.นี้ จะมีการทบทวนและให้ผู้ที่แปรญัตติมาชี้แจง และวันที่ 19 พ.ค. จะมีการทบทวนทั้งหมด จะนำร่างแก้ไขที่ตรวจคำผิดเสนอต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในวันที่ 24 พ.ค.65 ซึ่งมอบหมายให้นายนิกร จำนง เลขากรรมาธิการฯ นัดหมายสื่อมวลชน เพื่อทำความเข้าใจ จากนี้ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาว่าจะบรรจุวาระเพื่อพิจารณาได้เมื่อใด แต่ภาพรวมการแก้ไขทั้ง 2 ฉบับได้ปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีปรับแก้ใหม่อยู่ 2-3 เรื่อง เช่น กฎหมายเลือกตั้งกฎหมายพรรคการเมือง ส่วนข้อสรุป ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน จะเอาคะแนนสัดส่วนความสัมพันธ์หารด้วย 100 จะเอาเป็นเกณฑ์เฉลี่ย แล้วเอาคะแนนที่พรรคการเมืองได้มาหาอัตราเฉลี่ยและดูจำนวนคน

เมื่อถามว่า หากประธานรัฐสภาบรรจุในวาระ คาดว่าจะผ่านวาระ 3 เมื่อใด นายสาธิตกล่าวว่าเชื่อว่านายชวนจะบรรจุโดยเร็ว แต่เห็นว่าร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 วิปรัฐบาลเสนอ และอีกฉบับใช้ร่างของ นายวิเชียร ชวลิต อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ ดังนั้นส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลจะให้ความเห็นชอบให้มีกฎหมายเลือกตั้งใช้โดยเร็ว

เมื่อถามว่าส.ว.ประกาศว่าจะให้มีการหาร 500 นั้น นายสาธิตกล่าวว่ามีการพิจารณาแล้ว และ ส.ว.ที่ลงมติในกรรมาธิการฯ ก็เห็นตรงกันว่าการกลับไปหาร 500 ผิดหลักของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะถูกนำไปตีความ ดังนั้นเรื่องนี้น่าจะมีความชัดเจนที่สุดแล้วในการพิจารณาร่วมกันในกรรมาธิการ

เมื่อถามถึงกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมาเชิญชวนคนเสื้อแดงกลับบ้านผนึกกับพรรคเพื่อไทยเพื่อเอาชนะเลือกตั้ง ส.ส. แบบแลนด์สไลด์นั้น นายสาธิต กล่าวว่า

เป็นเรื่องความคิดเห็นทางการเมือง แต่ขออย่าเพิ่มความขัดแย้งให้กับบ้านเมือง ให้ประชาชนเป็นคนตัดสินในวันเลือกตั้ง