การแข่งขันเทควันโด ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในประเภทต่อสู้ ประเดิมสนามวันแรก มีจอมเตะไทย ฝ่าด่านผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ครบทั้ง 4 คน โดยรุ่น 58 กก.ชาย “ฮามัน” ธนกฤต ยอดรักษ์ ไล่เตะเอาชนะ ซัม ยูเดส จากกัมพูชา ไปขาดลอย 34-5 คะแนน คว้าเหรียญทองแรก ให้ทีมเทควันโดไทยได้สำเร็จ

ขณะที่ รุ่น 68 กก.ชาย “โช” ชายชล โช ลูกครึ่งไทย-เกาหลีใต้ ดวลกับ หลี โห่ง ฝุก จากเวียดนาม ปรากฏว่า “เจ้าโช” เป็นฝ่ายพลิกสถานการณ์จากที่ตามหลังจอมเตะเจ้าถิ่น กลับมาชนะไป 14-11 คะแนน คว้าเหรียญทองที่ 2 ได้สำเร็จ

ส่วนรุ่น 46 กก.หญิง “แน็ต” ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา แพ้ เจือง ถิ กิม เตวียน จากเวียดนาม 6-10 และ รุ่น 54 กก.ชาย “พอล” ปณชัย ใจจุลละ แพ้ เคิร์ต ไบรอัน บาร์โบซา เดลา เวกา จากฟิลิปปินส์ 7-16 คว้าเหรียญเงิน มาปลอบใจทั้งคู่ สรุป จอมเตะไทย ประเภทต่อสู้ ประเดิมสนามวันแรก คว้ามา 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน

หลังจบเกม ธนกฤต เผยว่า ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ เพราะถือเป็นซีเกมส์ครั้งแรกของตัวเอง ถือเป็นการปลดล็อกที่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน เรียกได้ว่าซ้อมหนักมาก แทบลากเลือด วันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น รอบละ 2-3 ชั่วโมง

“ซีเกมส์ถือเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น จริงๆ มีเป้าหมายที่ใหญ่กว่านี้รออยู่ ในอนาคต คือการผ่านไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ แต่ก็จะเก็บชัยชนะไปที่ละรายการ หลังจากนี้ก็จะต้องคุมน้ำหนักต่อไป เพราะจะมีโปรแกรมแข่งขันควอลิฟาย เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ที่เกาหลีใต้ อีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ต่อด้วย โคเรีย โอเพ่น และชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งจะถัดไปอีกราว 2 สัปดาห์” ฮามัน กล่าว

ส่วน ชายชล เผยว่า มุ่งมั่นตั้งใจซ้อมเทควันโดมานานกว่า 10 ปี ไม่คิดว่าจะมาได้ถึงขนาดนี้ ดีใจมากที่สามารถคว้าเหรียญทองได้สำเร็จ ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งแรกของตัวเอง ส่วนบรรยากาศที่ต้องเจอกับเจ้าภาพในรอบชิงชนะเลิศ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร พยายามทำให้ปกติที่สุดเท่านั้น ในการแข่งขันครั้งนี้ เจ็บขาตั้งแต่เกมแรก ที่แข่งกับลาวแล้ว แต่ก็พยายามฝืนสู้จนสามารถคว้าเหรียญทองได้

“ยกสุดท้าย ช่วงราว 20 วินาทีสุดท้าย ผมถูกคู่แข่งพลิกแซงนำ ก่อนจะเตะพลิกกลับมาคว้าเหรียญทองได้ในที่สุดตอนนั้น ถามว่าคิดอะไร บอกเลยว่าผมต้องใจเย็น ไม่รน แล้วจะสามารถทำแต้มได้ครับ” เจ้าโช กล่าว