หกล้มเมื่อตอนเป็นเด็กอาจรู้สึกเจ็บอยู่วันสองวัน แต่การหกล้มในวัยผู้ใหญ่นั้น อาการเจ็บอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพเรื้อรังได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งสำหรับใครที่ล้มและมีอาการเจ็บสะโพกเมื่อไหร่ ไม่แน่ว่าอาจกำลังมีภัยเงียบที่นำไปสู่กระดูกสะโพกร้าว ข้อสะโพกเสื่อม หรืออาจพัฒนาลุกลามกลายเป็นปัญหากระดูกทับเส้นประสาทที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันก็เป็นได้ ดังนั้น หากล้มและเจ็บสะโพก แต่ไม่รู้ว่าจะพิจารณาความหนักของอาการเจ็บด้วยตัวเองอย่างไร วันนี้เราจะพาไปรู้จักทุกเรื่องที่ต้องควรรู้หากล้มและมีอาการเจ็บที่บริเวณสะโพกกัน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูรายละเอียดแต่ละข้อไปพร้อมกันได้เลย

เจ็บสะโพกนำไปสู่ปัญหาสุขภาพใดบ้าง

สำหรับหลาย ๆ คน การล้มและรู้สึกเจ็บสะโพกอาจเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ แต่รู้หรือไม่? หากปล่อยไว้ไม่รีบดูแล อาการเจ็บสะโพกต่าง ๆ สามารถลุกลามไปเป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรังได้ ซึ่งอาจถึงขั้นทำให้เดินเหินไม่สะดวกและมีปัญหาอื่น ๆ สะสมได้ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงของข้อต่ออักเสบที่ทำให้รู้สึกปวดเมื่อยเวลาขยับตัว ไปจนถึงเอ็นอักเสบที่สร้างความเจ็บปวดตอนขยับ 

และสำหรับในผู้สูงอายุแล้ว การล้มแล้วเจ็บสะโพกอาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะกระดูกสะโพกที่อาจร้าวหรือหัก ซึ่งหากปล่อยไว้ก็อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำได้โดยตรง หรือหากมีอาการปวดร้าวสะโพกมากขึ้นจากการล้มก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคข้ออักเสบต่าง ๆ นอกจากนี้ กระดูกสะโพกที่หักจากการล้มอาจนำไปสู่ปัญหาอัมพาตและการติดเชื้อต่าง ๆ ได้

แต่สำหรับใครที่ไม่ได้ล้มแต่มีอาการเจ็บสะโพกอยู่เป็นประจำ เราขอแนะนำให้คุณลองไปตรวจสุขภาพเพื่อหาความผิดปกติในร่างกายในทันที ไม่แน่ว่าคุณอาจเจอเข้ากับโรคหมอนรองกระดูกอักเสบ หรือหากร้ายแรงสุดก็อาจเป็นมะเร็งกระดูกได้เลยทีเดียว

ข้อควรทำหากรู้สึกเจ็บสะโพก

สำหรับผู้สูงอายุที่ล้มและรู้สึกเจ็บสะโพก เราอยากขอแนะนำให้รีบพาไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน เพราะผู้สูงอายุนั้นเป็นผู้ที่มวลกระดูกเริ่มอ่อนแอและเปราะบางง่าย ซึ่งการล้มลงจนรู้สึกปวดสะโพกนี้อาจทำให้มีปัญหาอย่างสะโพกหักได้ แต่สำหรับใครที่รู้สึกเมื่อยสะโพกบ่อย ๆ ก็ควรนอนตะแคงเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำหนักที่กดทับสะโพก อีกทั้งยังควรประคบสะโพกด้วยน้ำเย็นเพื่อบรรเทาอาการปวด และหากยังไม่รู้สึกดีขึ้นก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กความผิดปกติเช่นกัน

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว หากใครเกิดอุบัติเหตุล้มและรู้สึกเจ็บสะโพกเมื่อไหร่ อย่าลืมสังเกตตัวเองให้ดี ซึ่งหากมีอาการผิดปกติเมื่อไหร่ก็อย่านิ่งนอนใจ รีบไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาให้เร็วที่สุด เพราะปัญหาสะโพกอาจลุกลามและส่งผลต่อชีวิตประจำวันได้ในระยะยาว