เมื่อวันที่ 20 พ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ​ กทม.​ หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงแบบดาวกระจาย เริ่มตั้งแต่บริเวณสยามสแควร์ สีลม เยาวราช และข้าวสาร โดยใช้ลังไม้เป็นเวทีในการแสดงวิสัยทัศน์แต่ละจุดตอกย้ำแนวคิด “ผู้ว่าฯ​ ของทุกคน” โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 22 พ.ค.นี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า แนวคิดการหาเสียงแบบดาวกระจาย แสดงวิสัยทัศน์บนลังไม้ตามจุดต่างๆ เพราะเราอยากไปหาประชาชนมากกว่า การจัดเวทีปราศรัยแล้วคนต้องเดินทางมาหาเรา ขณะเดียวกันเราอยากลงไปสัมผัสชีวิตประชาชนจริงๆ ยืนยันว่าตลอดการลงพื้นที่​ 2​ ปีที่ผ่านมา เรามีความพร้อม และมั่นใจว่ามาถูกทางในการเป็นผู้ว่าฯ​ อิสระ ที่มีอาสาสมัครจำนวนมากมาร่วมทำงานหาคำตอบให้กรุงเทพฯ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี และเชื่อว่านโยบายของเราจะทำให้กรุงเทพฯ​ ดีขึ้นได้

สำหรับการเลือก 4 จุด​ ในการแสดงวิสัยทัศน์แบบดาวกระจายวันนี้ เนื่องจากอยากเน้นเรื่องระบบขนส่งมวลชน ตามแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งวันศุกร์รถจะติด และจุดที่เรากำหนดมีประชาชนหลากหลายต่างวัย อย่างสยามสแควร์ เป็นจุดที่มีวัยรุ่นเยอะ เขาเหล่านี้จะเป็นคนที่มาดูแลเมืองต่อจากเรา ดังนั้นเขาต้องเข้าใจนโยบายเรา และมีส่วนร่วมในนโยบาย ช่วยแสดงคำตอบ เช่น คนรุ่นใหม่ต้องการพื้นที่สร้างสรรค์​ กทม.ต้องเตรียมให้เขา บริเวณสีลม​ มีกลุ่มวัยทำงาน​ ซึ่งเขาต้องการความโปร่งใส่ เมืองที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์คนทำงาน มีพื้นที่สีเขียวที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย บริเวณเยาวราช เป็นพื้นที่วัฒนธรรม มีกลุ่มผู้สูงวัย ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับกรุงเทพฯ​ กทม.ต้องดึงผู้สูงอายุมาเป็นส่วนหนึ่งที่มีค่าของสังคม จัดตั้งชมรมผู้สูงอายุในแต่ละชุมชน หางานให้เขา นำมาเจอคนรุ่นใหม่เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ และพื้นที่ข้าวสาร เป็นแหล่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อนาคตกรุงเทพฯ​ จะอยู่ได้ต้องมีเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ทั้งคนรุ่นใหม่ คนทำงานสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากความคิดสร้างสรรค์ได้ รวมถึงเป็นแหล่งที่แสดงถึงการท่องเที่ยวที่เราต้องผลักดันให้เป็นศูนย์การเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในภูมิภาคให้ได้ เพราะเรามีซอฟต์เพาเวอร์​(Soft Power) ที่เป็นพลัง ทั้งนี้ จุดต่างๆ​ ที่ลงพื้นที่สอดคล้องกับนโยบายที่เราต้องการทำให้กรุงเทพฯ​ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า โพลที่สำรวจที่ผ่านมาไม่แน่นอน ผู้สมัครหลายท่านทำได้ดีในโค้งสุดท้าย เราเปิดตัวมาก่อนเราอาจจะนำ แต่หลายท่านทำคะแนนขึ้นมาได้ในช่วงหลัง ประชาชนจะเลือกใครก็ได้ ไม่เป็นไร แต่ขอให้ออกมาใช้สิทธิกันให้มาก ขอให้ผู้ชนะได้ ฉันทามติ นำกรุงเทพฯ​ ของเราเปลี่ยนกรุงเทพฯ​ ของเราให้ได้ ที่ผ่านมาหลายคนคับแค้นใจ หมดความหวังกับการเลือกตั้งที่มีมีอำนาจอื่นมาเลือกให้เรา มี​ ส.ว.มาช่วยเลือกนายกรัฐมนตรีให้เรา ซึ่งครั้งนี้จะเป็นพลังบริสุทธิ์จริงๆ ถึงแม้จะเป็นแค่การเลือกตั้งท้องถิ่น แต่จะเปลี่ยนชีวิตพวกเรา จึงขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเยอะๆ เลือกคนที่เราไว้ใจ ให้ได้ 90-95 เปอร์เซ็นต์

“ผมมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์​ ว่าเรามาถูกทาง ไม่คิดเสียใจเลยว่าอิสระ เดินคนเดียว หาแนวร่วมพัฒนานโยบายจำนวนมากที่คิดว่ามาถูกทาง แต่เรื่องแพ้ชนะผมแล้วแต่ประชาชน ให้ประชาชนตัดสินใจ แต่ตอนนี้เรามั่นใจว่าเราพร้อมทุกอย่าง และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับ ส.ก.ที่ประชาชนเลือกมา สมมุติได้เป็นผู้ว่าฯ​ สิ่งแรกที่จะทำคือโทรฯ​ แสดงความยินดีกับ​ ส.ก.ที่ชนะการเลือกตั้งทุกคน และขอให้มาร่วมงานด้วยกัน ถือเป็นมิติที่สวยงาม โดย ส.ก.จะตอบโจทย์คนในเขตนโยบายที่มีจะส่งให้ท่านก่อนว่า​ ชอบตรงไหน อยากปรับอะไร ผมเชื่อว่าเราจะเป็นผู้นำแห่งความหวัง แห่งความสามัคคี และช่วยกันทำกรุงเทพฯ​ ให้ดีขึ้นได้” นายชัชชาติ กล่าว

เมื่อถามว่า หากได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ​ กทม.พร้อมเปิดตัวทีมงานเลยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า พร้อมเปิด แต่อาจจะต้องคุยรายละเอียดก่อน 1-2 วัน เพราะบางคนอาจเป็นข้าราชการอยู่ แต่มีการวางตัวรองผู้ว่าฯ​ กทม.ครบทั้ง 4 คนแล้ว

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังยืนยันว่าความเป็นอิสระจะสามารถทำงาน และประสานงานได้กับทุกฝ่ายรวมถึงรัฐบาลได้.