เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ภัตตาคาร โฮคิทเช่น พระราม 3 นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายชำนาญ วีระวรรณ อุปนายกสมาคม, นายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายก, นายฐาปบุตร ชมเสวี อุปนายกฯ และ พล.ต.ต.ดิษทัต ภูริประโชติ อุปนายก และเลขาธิการสมาคมฯ ร่วมในพิธีจับสลากประกบคู่ การแข่งขันสนุกเกอร์ รายการ “เอเชีย-โอเชียเนีย คิวสคูล 2022” ทั้ง 2 รายการ ซึ่งจะเริ่มการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 1-11 มิ.ย. ที่ราชกรีฑาสโมสร รายการนี้จะคัดเอานักสนุกเกอร์ 4 คน จากการแข่งขัน 2 รายการติด ไปเล่นอาชีพโลก เป็นเวลา 2 ปี

สำหรับรายการนี้มีนักกีฬาจากทั่วเอเชีย เข้าร่วมการชิงชัยทั้งสิ้น 69 คน ซึ่งเป็นนักสนุกเกอร์ชาวไทย จำนวน 22 คน ซึ่งผลการจับสลากประกบคู่สำคัญ มีดังนี้ “นุ้ก สงขลา” กฤษณัส เลิศสัตยาทร จอมคิวมือ 1 ประเทศไทย จะได้ลงในคู่ก่อนรอบเมนดรอว์ เจอกับ มูฮัมเหม็ด อัคตาร์ จากปากีสถาน ประเดิมสนามเป็นวันแรก 1 มิ.ย. ขณะที่ “ดรีม อาร์แบค” พันธกานต์ คำเวียง เจอกับ ตอร์ ชุน เหลียง นักสนุกเกอร์มาเลเซีย ที่เคยเล่นอาชีพโลกมาแล้ว และ “พุธ รังสิต” พุธกานต์ ขิมสุข อดีตเยาวชนทีมชาติไทย ลงเจอกับคนไทยด้วยกันเอง

“บิ๊กฮง”สุนทร จารุมนต์ เผยว่า พิธีจับสลากประกบเป็นไปด้วยดี ซึ่ง “เอเชีย-โอเชียเนีย คิวสคูล 2022” รายการนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีของนักสนุกเกอร์ไทย ทั้ง 22 คน ที่จะได้สิทธิเข้าไปเล่นอาชีพโลก โดยตั๋วการเล่นอาชีพเรามี 4 คน จาก 2 รายการ ซึ่งตนมองว่า นักสอยคิวไทย จะได้สิทธิไปเล่นอาชีพสัก 1 คน จะถือว่าประสบความสำเร็จ โดยรายการนี้นอกจาก 4 คน ที่ได้ตั๋วเล่นอาชีพ ทางสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์โลก ยังจะให้สิทธิ นักกีฬาที่ตกรอบ 8 คนสุดท้าย ออกใบรับรองให้ไปแข่งขันสนุกเกอร์รายการ “คิวทัวร์” ที่ประเทศอังกฤษ อีกหลายรายการ

ทั้งนี้ หลังจากจบการแข่งขัน “เอเชีย-โอเชียเนีย คิวสคูล 2022” สมาคมฯ จะจัดการประชุมสมาชิกสโมสรเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฯ คนใหม่ พร้อมคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ในช่วงก่อนวันที่ 22 ก.ค.อีกด้วย