“อาร์โต้” นายสุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งสังกัด “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีม ไทยแลนด์” (Toyota Gazoo Racing Team Thailand) เปิดเผยแผนการทำทีมในปี 2022 ว่า ทีมเปิดฤดูกาลปีนี้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจสานต่อความสำเร็จและโฟกัสไปที่รายการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยรายการแข่งต่างประเทศ ที่เดินทางไปลงสนามปลายเดือน พ.ค.นี้ คือ การแข่งขันมาราธอนทางเรียบ 24 ชั่วโมงสุดโหด “ADAC TotalEnergies 24h Nürburgring” ที่เมืองนูร์เบอร์ก ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 26-29 พ.ค.นี้ ซึ่งรายการนี้เราเดิมพันด้วยศักดิ์ศรีทีมแข่งเดียวจากประเทศไทย ดีกรีแชมป์ 2 ปีซ้อน ในรุ่น Super Production 3 (SP3) เป้าหมายปีนี้คือต้องได้ทริปเปิลแชมป์เท่านั้น กลยุทธ์สำคัญของการลงสนาม คือ ความพร้อมใน 3 ด้าน ทั้งนักแข่ง รถแข่ง และทีมแข่ง

ในปีนี้เรายังใช้รถ Toyota Corolla Altis GR Sport จำนวน 2 คัน แบ่งการขับคือรถหมายเลข 119 ขับโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และมานัต กุละปาลานนท์ และรถหมายเลข 120 ขับโดย เฉิน เจี้ยน หงษ์, กรัณฑ์ ศุภพงษ์ และนาโอกิ คาวามูระ นักแข่งทุกคน เตรียมพร้อมฟิตร่างกายให้แข็งแกร่งและมีจิตใจมุ่งมั่นและฝึกผ่านเครื่องซีมูเลเตอร์สม่ำเสมอ

ทางด้านการแข่งขันในประเทศสนามแรกของฤดูกาล คือ สนามบางแสน จ.ชุลบุรี เป็นการกลับมาของสปีดเฟสติวัลที่ใหญ่ที่สุดของไทย และตั้งแต่มีการจัดแข่งขันที่บางแสน ทีมก็มีผลงานยอดเยี่ยมไม่เคยพลาดถ้วยแชมป์เลยสักครั้ง ตนดีใจที่สถานการณ์โควิดดีขึ้น เพราะมอเตอร์สปอร์ตไทย จะได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดย 3 รายการในประเทศ คือ รายการ Thailand Super Series 2022 เริ่มสนามแรกเดือน ก.ค., รายการ RAAT Thailand Endurance International Championship 2022 การแข่งขันแบบมาราธอน สนามแรกเดือน มิ.ย. และรายการ Super Endurance 25hr. การแข่งขันมาราธอนทางเรียบ 25 ชั่วโมง ยาวนานที่สุดในโลกในเดือน ธ.ค.

สำหรับรายการแข่งขันในประเทศเสริมทีมนักแข่งแบบจัดเต็ม โดยรายชื่อนักแข่งชุดประจำปี 2022 นำโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ, มานัต กุละปาลานนท์, อัครพงษ์ อัคนีนิโรธ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์, ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ และ เพียว หงษ์ปาน แชมป์ประจำปี รุ่นโคโรลล่า อัลติส จีอาร์สปอร์ต วันเมคเรซ ปี 2021 จากรายการ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต” ซึ่งเป็นรายการเดียวในประเทศ ที่ต่อยอดสานฝันนักแข่งมือสมัครเล่นได้ก้าวสู่ระดับอาชีพ มาร่วมเสริมทีม

นอกจากนี้ในปี 2022 ทีม ยังมีเซอร์ไพร้ส์ให้แฟนมอเตอร์สปอร์ต เพราะเราได้มีโอกาสต้อนรับทีมเมทคู่ใหม่ที่จะมาร่วมสังกัดและลงแข่งขัน Thailand Super Series 2022 คือ “ต๊อด” ปิติ ภิรมย์ภักดี และ เอิร์ล แบมเบอร์ ที่จะลงในรุ่น Thailand Super Car GT3 ด้วยรถ Lexus RCF หมายเลข 12 โดยทั้ง ปิติ ภิรมย์ภักดี และ เอิร์ล แบมเบอร์ ต่างมีประสบการณ์ในการแข่งรถยาวนาน และเป็นแชมป์ในรายการระดับประเทศและต่างประเทศ ผลงานล่าสุดแชมป์ประจำปีในรายการ Thailand Super Series 2021 รุ่น Thailand Supercar GT3 ทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม และเข้ารับถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกด้วย

“ในปี 2022 โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ จะพยายามทำผลงานให้ดีเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะพวกเราไม่เคยหยุดที่จะแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในการลงสนาม ขณะเดียวกันก็ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนานักแข่ง รถแข่งและทีมช่างคนทำงาน เพราะทุกส่วนล้วนเกี่ยวพันกันและส่งผลให้ทีมก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของวงการมอเตอร์สปอร์ต และยังเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ให้ไปสร้างชื่อเสียงในระดับโลกอีกด้วย” บิ๊กบอสอาร์โต้ กล่าวปิดท้าย