สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเคมบริดจ์ ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่า กลุ่มนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า การให้หุ่นยนต์ชิมอาหารสามารถช่วยในการเตรียมอาหารแบบอัตโนมัติ และช่วยปรับปรุงความสามารถของหุ่นยนต์ในการเข้าถึงความเค็มของอาหารได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

จากการวิจัย หุ่นยนต์จะชิมเมนูไข่กวนและมะเขือเทศที่แตกต่างกัน 9 แบบ ที่ 3 ขั้นตอนกระบวนการเคี้ยวที่ไม่เหมือนกัน โดยนักวิจัยทำการติดเครื่องวัดที่แขนหุ่นยนต์ ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเซ็นเซอร์ตรวจระดับความเค็ม เพื่อให้หุ่นยนต์ “ชิมอาหาร” หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลการอ่านค่ากลับมา และสร้างแผนที่รสชาติของอาหารแต่ละจาน

ด้าน ดร.อาร์เซน อับดุลอาลี ผู้เขียนร่วมของรายงาน ให้ความเห็นว่าการชิมอาหารสามารถทำให้หุ่นยนต์ “ทำอาหารได้ดีขึ้น” และกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราต้องการจำลองกระบวนการเคี้ยวและชิมอาหารในระบบหุ่นยนต์ให้มีความสมจริงมากขึ้น เมื่อหุ่นยนต์เรียนรู้วิธีทำอาหาร มันจำเป็นต้องมีตัวบ่งบอกว่ามันดีแค่ไหน และในการทดลองของเรา หุ่นยนต์สามารถ ‘เห็น’ ถึงความแตกต่างของอาหารในระหว่างที่เคี้ยว ซึ่งพัฒนาความสามารถในการชิมอาหารของมันได้”

นอกจากนี้ นายเกอร์เซกอร์ซ โซชัคกี จากภาควิชาวิศวกรรมของมหาวิทยาลัยเดียวกัน และเป็นผู้เขียนร่วมของรายงาน ระบุว่า “หากหุ่นยนต์ถูกใช้ในบางลักษณะของการเตรียมอาหาร มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่หุ่นยนต์สามารถ ‘ชิม’ สิ่งที่ทำขึ้นมาได้”

เครดิตภาพ : REUTERS