สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เห็นชอบร่วมกันในหลักการ ระหว่างการพบหารืออย่างเป็นทางการร่วมกันครั้งแรก ที่กรุงโซล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือทางทหารและความมั่นคง ที่รวมถึงการซ้อมรบประจำปีร่วมกัน ท่ามกลางบรรยากาศด้านความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ที่ยังคงแปรปรวน


ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า การซ้อมรบร่วมกับสหรัฐจำเป็นต้องเกิดขึ้น “ในหลากหลายรูปแบบ” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับความพร้อม ในการรับมือกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล เยี่ยมชมศูนย์บัญชาการของกองทัพสหรัฐ ภายในฐานทัพอากาศโอซาน ที่เมืองพย็องแท็ก ชานกรุงโซล


ด้านไบเดนกล่าวถึงความเป็นไปได้ และโอกาสในการพบหารืออย่างเป็นทางการกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในแบบเดียวกับที่ผู้นำสหรัฐคนก่อนหน้า คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยจัดการหรือไม่ ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันกล่าวเพียงว่า ขึ้นอยู่กับ “ความจริงใจและความจริงจัง” ของผู้นำหนุ่มแห่งเกาหลีเหนือ


หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เกาหลีใต้ ไบเดนเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่น ซึ่งหนึ่งในกำหนดการสำคัญที่กรุงโตเกียว คือการประชุมสมาชิกกติกาความร่วมมือจตุภาคี “ควอด” ที่สมาชิกประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย ทั้งนี้ การเข้าร่วมเป็นสมาชิกของควอด ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในแผนนโยบายด้านความมั่นคง ของรัฐบาลเกาหลีใต้ชุดนี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า ควอดยังไม่มีนโยบายรับเกาหลีใต้ หรือประเทศอื่นใดเข้าเป็นสมาชิก แต่ยืนยันว่า ทั้งสองประเทศมีสถานะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม.

เครดิตภาพ : REUTERS