เมื่อวันที่ 22 พ.ค. เวลา 20.30 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ส.ส.ผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล ได้ต่อสายและเปิดสปีกเกอร์โฟนกล่าวแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครฯ ผู้ว่า กทม. หมายเลข 8 หลังผลการนับคะแนนค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าชนะเลือกตั้งผู้ว่า กทม. โดยนายวิโรจน์ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายชัชชาติที่ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ และขอบอกให้สบายใจว่า ส.ก.ของพรรคก้าวไกล พร้อมทำงานร่วมกับนายชัชชาติ ฝากให้ยกระดับการทำงานของสภา กทม.ให้มีความโปร่งใส รวมทั้งฝากในเรื่องนโยบาย 12 เพื่อสร้างเมืองที่คนเท่ากันซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ตลอดจนการเปิดสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสด้วย

ด้านนายชัชชาติได้กล่าวขอบคุณนายวิโรจน์ พร้อมระบุว่าขอรอการประกาศจาก กกต.อย่างเป็นทางการก่อน และพร้อมรับนโยบายของพรรคก้าวไกลมาดูว่าจะทำงานร่วมกันอย่างไร ถ้าผลคะแนนออกมาอย่างเป็นทางการจะขออนุญาตโทรฯ หา ส.ก.พรรคก้าวไกลทุกคนเพื่อพูดคุยถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันต่อไป

จากนั้นนายวิโรจน์ได้กล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง ว่ายังคงขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลตามวิถีของอนาคตใหม่ต่อไป และจะหารือกับคณะกรรมการบริหารพรรคถึงอนาคตทางการเมืองต่อไป เมื่อถามว่าจะลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่าคงต้องหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารก่อน ตนยืนยันว่าจะไม่ไปไหน แม้ว่าจะไม่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. แต่จะทำงานกับ ส.ก.พรรคก้าวไกล อย่างเต็มที่

ทางด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะ ผอ.การเลือกตั้งพรรคก้าวไกล กล่าวว่าผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ชัดเจนแล้วว่าคือนายชัชชาติ แม้จะยังไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ หลังจากนี้เราต้องการจะฝากนายชัชชาติพิจารณานโยบายของพรรคก้าวไกล และส.ก.พรรคก้าวไกล พร้อมทำงานร่วมกับนายชัชชาติอย่างเต็มที่ ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการล่าสุดพรรคก้าวไกลน่าจะได้ ส.ก. 12 เขต ส่วนอีก 8 เขต เป็นเขตยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้นและเราคาดหวังว่าชนะ โดยเราคาดหวังว่าจะได้ ส.ก. 20 เขต แม้ว่าเราจะไม่ได้รับชัยชนะในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. แต่ ส.ก.พรรคก้าวไกล จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อยกระดับสภา กทม. นอกจากนี้จะผลักดันให้มีการเปิดเผยการทำงานของ กทม. ให้มากที่สุด รวมถึงเรื่องการถ่ายทอดสดการประชุมสภา กทม. การผลักดันให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต การเปิดเวทีพบประชาชนใน กทม.เรื่องเหล่านี้ เราจะดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่าผลคะแนนของ กทม.สะท้อนความนิยมของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายชัชธวัช กล่าวว่า ต้องยอมรับความเป็นจริงอย่างตรงไปตรงมาว่า ผู้สนับสนุนของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน แม้ใจยังสนับสนุนเราอยู่ แต่ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ครั้งนี้ได้ตัดสินใจเลือกนายชัชชาติ ส่วนคะแนนทั้งหมดของ ส.ก. ยังเร็วไปที่จะสรุปว่าจะสะท้อนอะไรบ้าง เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถรวมคะแนนได้จริงๆ

ส่วนจะมีการปรับกลยุทธ์หรือไม่เพราะฐานคะแนนเดิมของพรรคก้าวไกลคือกลุ่มนิวโหวตเตอร์ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นนิวโหวตเตอร์หรือโหวตเตอร์วัยไหน ๆ ประชาชนไม่ใช่ของตาย วันนี้เขาอาจจะสนับสนุนเรา แต่วันหน้าถ้าเราไม่สามารถตอบสนองความคิดทางการเมืองหรือความต้องการของเขาได้ เขาก็พร้อมจะเลือกคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เราตระหนักมาตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ต้องย้ำว่าในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ ไม่เหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส. เรายอมรับว่าสนับสนุนเราจำนวนมากได้ตัดสินใจเลือกนายชัชชาติ แม้จะยังสนับสนุนพรรคก้าวไกลต่อไปในอนาคต ส่วนประเด็นเรื่องขั้วทางการเมือง ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลยังทำงานแนบแน่นกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งน่าจะมีความคิดทางการเมืองใกล้เคียงกันมากที่สุด