เมื่อเวลา 18.15 น. วันที่ 23 พ.ค.ที่ร้านอาหารซอยสุขุมวิท 26 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์​ ส.ส.นนทบุรี พรรค พท. รับประทานอาหารค่ำร่วมกับหัวหน้ากลุ่ม 16 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมถึงพรรคเล็ก อาทิ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม

นายพิเชษฐ ได้ออกตัวกับสื่อมวลชนว่า​ ไม่ให้ระบุว่าตนสังกัดพรรคการเมืองใด เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ใช้ชื่อและสัญลักษณ์ จึงขอให้ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค

ด้านนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การมาพูดคุยกันวันนี้ ถ้าจะถามว่า​ พรรค​ พท. ซึ่งเป็นฝ่ายค้านจะมาล้ม​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรื่องอะไร สิ่งที่มีข้อมูลและจะใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้แก่ เรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์​ ซึ่งกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรวมไปถึงกรณีโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (ท่อน้ำอีอีซี) ซึ่งถึงขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญา และล่าสุดตนมีประเด็นใหม่ซึ่งขัดแย้งกับคำพูดของ​ พล.อ.ประยุทธ์ ว่ารัฐบาลนี้จะไม่มีการทุจริต​ แต่ขณะนี้มีข้อมูลว่ามีการเรียกรับเงิน ในการแต่งตั้งโยกย้ายซึ่งคนเรียกรับเป็นนักการเมือง และใช้เงินถึง 8 หลัก โดยเป็นคนในกระทรวงใหญ่แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นกระทรวงใด

“ฝากถึง​ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าให้นัดมา ผมพร้อมที่จะไปพบทุกที่เพื่อให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้จะมีการประเมินถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ​ กทม. วานนี้ (22 พ.ค.) นี้ด้วยว่าเป็นการสะท้อนว่าขณะนี้ประชาชนไม่เอา 3 ป. และต้องจับตาต่อไปว่า​ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย​ (มท.1) และ​ พล.อ.ประยุทธ์ จะถอนหรือทำอย่างไรกับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเป็นวาระที่ค้างอยู่ในที่ประชุม​ ครม.เพราะเรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ​ กทม.ประกาศชัดเจนว่าไม่ยอมรับสิ่งที่เกิดจากการตัดสินใจด้วยมาตรา 44 ซึ่งไม่เป็นไปตามกระบวนการปกติ” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่าวันนี้​ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ไม่ได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารวันนี้ด้วย นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ไม่ได้กระทบหรือส่งผลต่อการหารือในวันนี้ ซึ่ง​ ร.อ.ธรรมนัส ได้แจ้งนายพิเชษฐว่าติดภารกิจที่ประเทศสิงคโปร์

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าข้อมูลใจการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะทำให้​ ร.อ.ธรรมนัส​ หันมาสนับสนุนฝ่ายค้านในการลงมติครั้งนี้ด้วยหรือไม่นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การเป็น​ ส.ส.ต้องฟังเสียงประชาชน และขณะนี้ประชาชนได้แสดงออกให้เห็นแล้วว่าต้องการอย่างไรเหมือนคำพูดที่พูดกันตลอดว่า “คนต่างจังหวัดตั้งรัฐบาล แต่คนกรุงเทพฯ เป็นคนล้มรัฐบาล”.