สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า พญ.มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโรคอุบัติใหม่ และโรคติดเชื้อระหว่างคนกับสัตว์ ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ซึ่งพบมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุโรป ว่ารูปแบบของการแพร่เชื้อยังอยู่ในวงจำกัด จึงเชื่อว่าจะสามารถควบคุมได้


อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือการพบผู้ป่วยในประเทศซึ่งไม่เคยมีการพบโรคนี้มาก่อน ที่แต่เดิมจะอยู่ในแอฟริกา จึงถือเป็นการแพร่ระบาดที่ผิดปกติ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังถอดรหัสทางพันธุกรรมอย่างละเอียดมากขึ้น เพื่อทำความเข้าใจกับการแพร่ระบาดปัจจุบัน และเพื่อหาคำตอบว่า เชื้อโรคมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่


ขณะเดียวกัน โรคฝีดาษลิงไม่ใช่การติดต่อจากลิงสู่คนเท่านั้น เพียงแต่พบอาการป่วยลักษณะนี้เป็นครั้งแรกในลิงทดลอง และในบรรดาผู้ป่วยกลุ่มปัจจุบัน ใช่ว่าทุกคนมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์แบบชายรักชาย


เกี่ยวกับการระดมฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ หรือวัคซีนโรคฝีดาษครั้งใหญ่อีกครั้ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคฝีดาษลิง ดับเบิลยูเอชโอมองว่า ยังไม่มีความจำเป็นขนาดนั้น เนื่องจากโลกยังไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต้านทานโรคฝีดาษลิงโดยตรง ขณะที่วัคซีนป้องกันไข้ทรพิษและยารักษาที่เกี่ยวข้องมีปริมาณจำกัดมาก โดยดับเบิลยูเอชโอประกาศให้โรคฝีดาษหมดไปจากโลก เมื่อปี 2523


ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอมองว่า การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล และการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยป้องกันตัวเองได้ในเวลานี้ แม้อาการของโรคฝีดาษลิงไม่จัดว่ารุนแรง และสามารถรักษาให้หายได้ตามอาการ แต่เมื่อพบผู้ติดเชื้อ ขอให้มีการแยกกักตัวและเร่งสอบสวนโรค.

เครดิตภาพ : REUTERS