เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านเพชรทองเศรษฐี ถนนจันทอุดม ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง หลังทราบว่าเป็นร้านขายทองคำปลอมทั้งร้าน แต่ตกแต่งร้านเหมือนกับร้านขายทองแท้

เมื่อเดินทางไปถึงร้านทองดังกล่าว ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหา ตกแต่งร้านด้านหน้าด้วยหินอ่อน ติดกระจกมิดชิด โดยมีชื่อร้านว่า ร้านเพชรทองเศรษฐี หากไม่เห็นข้อความที่ติดไว้ตรงกระจกหน้าร้าน ก็เหมือนกับร้านขายทองคำแท้ทั่วไป แต่เมื่อเห็นข้อความว่า “ร้านนี้ของเก๊ทั้งร้าน ไม่ลอก ไม่ดำ จำนำไม่ได้” จึงเป็นเรื่องแปลกสำหรับผู้พบเห็น โดยในร้านมีการโชว์สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ต่างหู และ จี้พระ ไม่ต่างกับร้านขายทองคำแท้ทั่วไป

เมื่อเข้าไปในร้านพบกับนางรวีวรรณ ติระพัทฒ์ อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน เมื่อสอบถามที่มาที่ไป ได้เปิดเผยว่า ร้านนี้เคยขายทองคำแท้มานานหลายสิบปี จนกระทั่งเริ่มอิ่มตัวและอยากพักผ่อน ประกอบกับอายุมากแล้ว ลูกๆ ก็เรียนจบทำงานกันหมดแล้ว จึงเลิกขายทองคำแท้ ผันมาขายทองคำปลอม โดยมีเหตุผลว่า ไม่ต้องเหนื่อยอีก จะเปิด หรือปิดร้านเมื่อไหร่ก็ได้ ไปเที่ยวไหนก็ได้ ถือว่าได้ใช้ชีวิตที่สนุก หากขายทองคำแท้ ต้องอยู่ติดร้านตลอดเวลา และยังต้องเสี่ยงต่อการถูกปล้นอีก ส่วนทองรูปพรรณปลอม ทั้งสร้อยคอ ต่างหู สร้อยคอมือ แหวน และกรอบพระเครื่อง ถึงจะเป็นของเก๊แต่ก็เป็นของเก๊เกรดคุณภาพ ไม่ลอก ไม่ดำ แต่เสียอย่างเดียวคือจำนำไม่ได้ ซึ่งราคาก็เริ่มต้นตั้งแต่ 100 บาท ขึ้นไป

ด้านลูกค้าที่เข้ามาซื้อทองเก๊ในร้าน ได้เปิดเผยว่า เป็นลูกค้าขาประจำ มาซื้อบ่อย นับว่าเป็นสินค้าคุณภาพ และนับว่าเป็นแนวคิดที่ดี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบทองคำ เพราะคล้ายกับของแท้มาก แถมทางร้านยังรับประกันอีกว่าไม่ลอก ไม่ดำ ราคาก็ถูกกว่ากันมาก จึงนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเกี่ยวกับผู้ที่ชอบเครื่องประดับทองคำ แต่งบน้อย