เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ร.ต.อ.เชาวลิต อาตเต้ง รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เลขที่ 158 หมู่ 3 ต.วัดประดู่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นอาคารห้องแถวชั้นเดียวพบเพียงกองเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บอาการสาหัส เจ้าหน้าที่พยาบาลของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุได้ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีไปก่อนหน้านี้ ทราบชื่อคือ นายพีระพล หรือ แซน เหงี่ยมไพศาล เป็นพนักงานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ภายในศูนย์ฯ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. เข้าที่แขนซ้ายทะลุใต้ราวนมซ้าย เสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการตรวจที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนขนาด 9 มม. จำนวน 2 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายปรัชญา หรือ น๊อต มาบุเดา อายุ 26 ปี จึงได้เร่งออกติดตามตัว และตำรวจ สภ.ละแม จ.ชุมพร สามารถควบคุมตัวได้ที่จุดตรวจความมั่นคงทุ่งสวรรค์ อ.ละแม จ.ชุมพร พร้อมรถเก๋งนิสสัน สีแดง ทะเบียน ขก 2216 สุราษฎร์ธานี ก่อนนำตัวมาสอบสวน

สอบสวน นายปรัชญา ให้การว่า ตนมีอาชีพขายอาหารรถเร่ไปตามสถานที่ต่างๆ เมื่อเจอสุนัขจรจัด ตนก็จะนำอาหารไปให้รวมถึงที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่เกิดเหตุด้วย ก่อนหน้านี้ตนถูกนายพีระพล ผู้ตาย ห้ามไม่ให้นำอาหารมาให้สุนัขจรจัด แต่ด้วยความสงสาร ตนก็ยังคงแอบให้มาตลอด และถูกนายพีระพล ใช้ถ้อยคำดุด่าถึงบุพการี จนก่อนเกิดเหตุตนได้เข้ามาขายอาหารและเตรียมอาหารมาให้สุนัขตามปกติ แต่ครั้งนี้ตนได้พกอาวุธปืนติดตัวมาด้วย เมื่อถูกนายพีระพลด่าด้วยคำหยาบคายอีกครั้ง ด้วยความโมโหจึงได้ใช้อาวุธปืนที่พกมายิงเข้าใส่นายพีระพลจนล้มลงแล้วจึงขี่รถจักรยานยนต์กลับไปที่บ้านและเล่าเหตุการณ์ให้แม่ทราบ และฝากให้แม่ดูแลสุนัขที่บ้านก่อนจะหลบหนีออกนอกพื้นที่ โดยหวังจะไปหาคู่หมั้นที่กรุงเทพฯ และคิดจะเข้ามอบตัว แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน

จากนั้นนายปรัชญาจึงได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจยึดอาวุธปืน ซึ่งหลังก่อเหตุได้นำไปซ่อนไว้ในพงหญ้าใกล้บ้านพักที่ซอยตลาดใหม่ 39 เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธปืนไปในเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย