เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่แยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ สำรวจผลกระทบจากการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรัชดาฯ-ราชพฤกษ์ ที่มีความล่าช้า และติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาอื่นๆ หลังจากได้มีการลงพื้นที่เมื่อ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา อาทิ ปัญหาถนนและทางเท้าชำรุดเสียหาย ปัญหาท่อระบายน้ำถูกตัดจากการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยก ปัญหาการจัดเก็บขยะ และปัญหาคนไร้บ้าน ซึ่งตลอดการลงพื้นที่ได้มีประชาชนต่อแถวรอแจ้งปัญหาจำนวนมาก รวมถึงขอถ่ายรูปคู่กับนายชัชชาติ

นายชัชชาติ กล่าวว่าได้ทราบข่าวเรื่องผู้ค้าหาบเร่แผงลอยออกมาจับจองพื้นที่ค้าขายเป็นจำนวนมาก แม้ว่าขณะนี้ตนยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ แต่นโยบายเกี่ยวกับการค้าขายริมทางยังไม่เปลี่ยนแปลง ต้องมีการดูแลกวดขันไม่ให้การรบกวน เบียดบังผู้สัญจรทางเท้า ขณะเดียวกันเทศกิจต้องเข้มงวดกวดขัน ทำงานเต็มที่เหมือนช่วงเวลาปกติ ส่วนอนาคตหากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการค้าขายริมทาง ต้องมีการกำหนดกฎระเบียบและวิธีปฏิบัติให้เรียบร้อย ขอให้ผู้ค้าติดตามมาตรการในอนาคตต่อไป

“ตอนนี้เป็นจังหวะที่เป็นสุญญากาศ เพราะเรายังไม่ได้เข้ารับตำแหน่ง เมื่อเช้าเห็นมีข่าวว่าหาบเร่ออกมายึดพื้นที่กันเยอะ ก็ต้องฝากเทศกิจให้ดูแลเข้มงวดเหมือนเดิม ต้องพิจารณาอีกทีว่าจุดไหนเป็นจุดผ่อนผัน ไม่ผ่อนผัน เพราะเรายังไม่ได้เข้าทำงาน ตอนนี้ต้องดูแลให้เหมือนปกติ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องมีกฎระเบียบ วิธีปฏิบัติ ฝากให้ผู้ค้ารอติดตาม”

ทั้งนี้ นายชัชชาติได้เดินสำรวจบริเวณทางเท้าที่เคยมีแผ่นเหล็กวางกีดขวาง ซึ่งได้รับการแก้ไขทันทีหลังจากการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้ทางเท้าเป็นทางเรียบและไม่มีแผ่นเหล็กกีดขวางแล้ว ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่ผลงานของตน ต้องขอบคุณผู้รับเหมา และเจ้าหน้าที่ที่ออกมาแก้ไขปัญหาเพื่อประชาชน พร้อมย้ำว่าทุกโครงการต้องทำแบบนี้ โดยเฉพาะทั้ง 14 โครงการของ กทม. ขอให้ผู้รับเหมาลงมาเดินสำรวจพื้นที่ก่อสร้างว่าสร้างปัญหากับประชาชนหรือไม่