เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา คุณหมอจากเมืองลิมเมอริก ประเทศไอร์แลนด์ เผยกรณีของชายวัย 66 ปีรายหนึ่ง ที่ป่วยด้วยอาการประหลาด ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารขององค์กรการแพทย์ไอริช

อาการของผู้ป่วยเริ่มจากการที่เขารู้สึกหดหู่และเครียดในช่วงบ่ายวันหนึ่ง หลังจากที่เขาเปิดโทรศัพท์มือถือของตัวเองดู โดยก่อนหน้านี้ราว 10 นาที เขาเพิ่งมีเซ็กส์กับภรรยา

ผู้ป่วยดูวันที่แล้วคิดว่าตัวเองลืมวันครบรอบวันแต่งงานของเขา แต่ความจริงแล้ว เขาเพิ่งฉลองวันดังกล่าวกับภรรยาและครอบครัวไปเมื่อวาน 

อาการหลงลืมดังกล่าวกินเวลานานราว 1 ชม. โดยผู้ป่วยเฝ้าถามภรรยาและลูกสาวซ้ำไปซ้ำมาเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อตอนเช้าและวันก่อนหน้านั้น 

หลังจากนั้นเขาก็ถูกส่งตัวมายังห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล และเข้ารับการตรวจเกี่ยวกับระบบประสาทอยางเต็มรูปแบบ ทีมแพทย์วิเคราะห์อาการป่วยของเขาว่าเป็นโรคหลงลืมชั่วคราว (Transient Global Amnesia) ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดหลงลืมความทรงจำในระยะสั้น และไม่สามารถรับความทรงจำใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นได้ โดยอาการหลงลืมจะกินระยะเวลาราว 4-6 ชม. แต่บางรายก็อาจลืมได้นานถึง 24 ชม. จึงจะหาย โดยไม่จำเป็นต้องรับการรักษาใด ๆ

อาการที่สำคัญของโรคนี้ก็คือผู้ป่วยจะถามคำถามซ้ำ ๆ และไม่สามารถจดจำคำตอบที่ได้รับไป จึงถามซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่รู้จบ นอกจากนี้ ยังอาจมีอาการเพิ่มเติม เช่น เป็นลมชัก มีภาวะขาดเลือดไปเลี้ยงสมองหรือสโตรก รวมถึงเกิดภาวะสมองเสื่อม

ผู้ป่วยโรคหลงลืมชั่วคราวมักเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 50-70 ปี แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดโรคนี้ได้ แต่จากการศึกษาก็พบว่ากิจกรรมบางอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องและอาจทำให้เกิดอาการ เช่น การออกกำลังกายหนัก การลงแช่น้ำร้อนจัดหรือเย็นจัด ความเครียด ความเจ็บปวดรุนแรงทางกาย การมีเพศสัมพันธ์

ผู้ป่วยในกรณีตัวอย่างนึ้เคยมีอาการแบบเดียวกันเมื่อ 7 ปีก่อน โรคหลงลืมชั่วคราวสามารถเกิดขึ้นกับผู้ป่วยมากกว่า 1 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเกิดซ้ำได้กี่ครั้งหรือเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : Getty Images