สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า นพ.ไมค์ ไบรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ว่า ดับเบิลยูเอชโอจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาตลอด แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องมีการประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ


ขณะที่ พญ.ซิลวี ไบรแอนด์ หัวหน้าฝ่ายเตรียมการรับมือและป้องกันโรคระบาดของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า แม้ยังไม่มีความชัดเจน เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะโรคนี้ไม่ได้แพร่ระบาดง่ายและรวดเร็วเหมือนโควิด-19 และฝีดาษลิงอันตรายน้อยกว่าฝีดาษมาก โดยมีอัตราการเสียชีวิตระหว่าง 3-6% และสามารถรักษาให้หายได้ภายใน 3-4 สัปดาห์


ทั้งนี้ พญ.ไบรแอนด์ กล่าวด้วยว่า แม้รูปแบบการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงนอกแอฟริกา “ไม่ปกติ” แต่ผลการวิจัยในเบื้องต้นยังไม่มีพบว่า เชื้อไวรัสมีความเปลี่ยนแปลงและการกลายพันธุ์ และยังไม่มีความจำเป็นต้องจัดการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ หรือฝีดาษครั้งใหญ่ แต่ตอนนี้ขอให้จำกัดเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงก่อน นั้นคือ บุคลากรการแพทย์ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES