สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 133,257 คน เพิ่มขึ้น 8,622 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,161 ราย โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิตอีก 298 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ 
ขณะที่ในรอบวันที่ผ่านมา มีผู้หายป่วยเพียง 3,704 คน และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 100,417 คน ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามออกแถลงการณ์ ว่าเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ "เดลตา" กำลังทำลายความพยายามควบคุมโรคระบาดของเวียดนาม วิกฤติสาธารณสุขครั้งนี้ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
นับจากนี้ หากโรงพยาบาลเอกชนแห่งใดก็ตามได้รับ "การมอบหมาย" จากภาครัฐ ต้องเตรียมเตียง ยาและเวชภัณฑ์ และบุคลากรการแพทย์เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ด้วย ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลฮานอยยังใช้นโยบายว่า ผู้ป่วยโรคดังกล่าวต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐ หรือกองทัพเท่านั้น และการที่เชื้อเดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้โรงพยาบาลของรัฐและกองทัพไม่สามารถรองรับผู้ป่วยใหม่ได้อีก.

เครดิตภาพ : REUTERS