เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วันสุดท้าย บรรดา ส.ส. ได้ทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อเข้าร่วมประชุม โดยวันนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่สื่อมวลชนกำลังดักรอสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตามปกติที่ บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารรัฐสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ใช้เป็นเส้นทางประจำ

ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลา 09.10 น. คณะทำงานของนายกรัฐมนตรีที่มารอรับนำโดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกฝ่ายการเมือง นายประทีป กีรติเลขา รองเลขาธิการนายกฝ่ายการเมือง และนายยงยุทธ สุทธิชื่น คณะทำงาน ที่มารอรับ มีท่าทีที่ผิดปกติ และโทรศัพท์เช็กเป็นระยะๆ ก่อนจะพากันเดินลงไปรอที่ลิฟต์ชั้นชั้น B2 ระยะหนึ่ง แต่ไม่พบขบวนรถของนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธจึงได้โทรศัพท์เช็กเจ้าหน้าที่ในขบวนที่ติดตามนายกฯ อีกครั้ง จนทราบว่านายกรัฐมนตรีได้ขึ้นห้องประชุมสภาไปแล้ว โดยใช้ทางเข้าอาคารที่ ชั้น B1 ในเวลา 09.25 น. จึงได้พากันขึ้นลิฟต์กลับขึ้นไป สร้างความชุลมุนกับผู้สื่อข่าวที่ดักรอสัมภาษณ์

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า การเปลี่ยนเส้นทางเข้าอาคารรัฐสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ ดังกล่าว เนื่องจากเมื่อได้รับแจ้งจากส่วนล่วงหน้าว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล อยู่ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน จึงไม่ต้องการเผชิญหน้า อีกทั้ง ต้องการหลีกเลี่ยงสื่อมวลชนจำนวนมากที่รอดักสัมภาษณ์ หลังจากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา สื่อมวลชนเบียดเสียดสัมภาษณ์จำนวนมาก จนทำให้ นายกฯ ถึงกับหลุดปากว่า “ระวังจะเหยียบกันตาย”.