นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการขับเคลื่อนตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 ภายใต้สถานการณ์ผลผลิตผลไม้ในปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 5.36 ล้านตัน สูงกว่าช่วงปี 64 ที่ผ่านมา 4.81 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 11.43%

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนพ.ค.2565 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้เปิดตัวกิจกรรม “พาณิชย์ Fruit Festival 2022” ซึ่งเป็นการจัดงานรณรงค์บริโภคผลไม้ครั้งใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตผลไม้คุณภาพออกสู่ช่องทางต่าง ๆ ไปยังผู้บริโภคทั้งห้างค้าปลีก-ค้าส่ง รถเร่ผลไม้ รวมทั้งสถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนผู้บริโภคทั่วประเทศ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2565 กรมฯ ได้ผนึกกำลังกับ พีที โออาร์ หรือพีทีที สเตชัน และบางจาก ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดภาคตะวันออก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือภายใต้กิจกรรม “พาณิชย์ Fruit Festival 2022” โดยการเร่งเข้าไปรับซื้อและกระจายผลผลิตมังคุดจากจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด และสับปะรดภาคเหนือ จากจังหวัดเชียงราย ลำปาง อุตรดิตถ์ รวม 525 ตัน เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่พี่น้องประชาชน เป็นจำนวน 500,000 ถุง โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 2-6 มิ.ย.2565 หรือจนกว่าของจะหมด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร) และภาคเหนือ รวม 21 จังหวัด กว่า 900 สาขา เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้มีช่องทางการกระจายผลผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น

“นอกจากช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางระบายผลผลิต ช่วยดึงราคาให้ปรับตัวสูงขึ้น ยังช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคที่มาใช้บริการเติมน้ำมัน ได้ประโยชน์จากการเข้าถึงสินค้าดี มีคุณภาพ และได้มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย”นายวัฒนศักย์กล่าว

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า กรมฯ ได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุก โดยเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดอย่างต่อเนื่องในราคานำตลาดเป็นการล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.2565 และในช่วงปลายเดือนพ.ค.2565 ถึงต้นเดือนมิ.ย.2565 ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตมังคุดออกปริมาณมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่มีฝนตกชุก ส่งผลให้มีมังคุดเกรดตกไซด์/ดำ ซึ่งเป็นเกรดบริโภคในประเทศเข้าสู่ระบบตลาดในประเทศในปริมาณมาก กรมฯ จึงได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรเร่งเข้ารับซื้อผลผลิตเกรดตกไซด์/ดอก/ดำ ส่งผลให้ราคามังคุดภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น

โดยปัจจุบันราคามังคุด ได้แก่ 1.เกรดมันรวม ราคาปัจจุบัน 55-65 บาท 2.เกรดคละ ราคาปัจจุบัน 35-40 บาท 3.เกรดตกไซด์ ราคาปัจจุบัน 21 บาท และราคาสับปะรด ได้แก่ 1.พันธุ์ภูแลเกรดคละ ราคาปัจจุบัน 3.5–5 บาท 2.พันธุ์ปัตตาเวียเกรดมาตรฐาน ราคาปัจจุบัน 5.8–6 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง