สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่าทางการอียิปต์เปิดเผยการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญครั้งใหม่ เมื่อไม่นานมานี้ ประกอบด้วยโลงศพปิดผนึกที่บรรจุมัมมี่ จำนวน 250 โลง รูปปั้นเทพเจ้าและเทพธิดาโบราณทำจากสัมฤทธิ์ จำนวน 150 ชิ้น และโบราณวัตถุอื่น ๆ บริเวณสุสานซักคารา ทางตอนใต้ของกรุงไคโร


นายมอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการสภาสูงด้านโบราณคดีแห่งอียิปต์ (เอสซีเอ) กล่าวว่า ทีมภารกิจทางโบราณคดีของอียิปต์ที่ปฏิบัติงาน ในพื้นที่สุสานบูบาสเตียน (Bubastian Cemetery) ได้ค้นพบรูปปั้นสัมฤทธิ์ ซึ่งมีความเก่าแก่ที่สามารถสืบย้อนกลับถึงยุคปลาย (Late Period) ของอียิปต์โบราณ


วาซิริ กล่าวว่า สุสานบูบาสเตียนเก็บรักษารูปปั้นสัมฤทธิ์เทพเจ้าและเทพธิดาขนาดแตกต่างกัน 150 ชิ้น รวมถึง อะนูบิส อามุนมีน โอซิริส ไอซิส เนเฟอร์ทัม บัสเตต และฮาธอร์ รวมถึงหม้อสัมฤทธิ์อีกหลายใบ


ขณะเดียวกัน ทีมงานยังพบโลงศพไม้เขียนสีสภาพดี จำนวน 250 โลง ซึ่งมีความเก่าแก่ย้อนกลับถึงช่วง 500 ปีก่อนคริสต์ศักราช ภายในหลุมศพหลายหลุมที่ฝังมัมมี่สภาพดี ตลอดจนกลุ่มรูปปั้นไม้หน้าทอง กล่องไม้ทาสี และเครื่องราง นอกจากนี้ ยังมีกระดาษปาปิรุส ซึ่งบันทึกโคลงกลอนจากคัมภีร์มรณะ (Book of the Dead) และชุดเครื่องสำอางอย่างหวี ที่เขียนขอบตา ภาชนะใส่ของ สร้อยข้อมือ ต่างหู และสร้อยคอเมล็ดพืช


สำหรับการค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการขุดค้นครั้งที่ 4 ซึ่งเริ่มเมื่อเดือน เม.ย. 2561 ส่วนภารกิจขุดค้นครั้งที่ 5 จะเริ่มในเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA