มีรายงานถึงคลิปวิดีโอที่กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน โดยเป็นคลิปความยาว 12 วินาที แสดงให้เห็นภาพของเด็กชายคนหนึ่งซึ่งโดนขังอยู่ในกรงขนาดใหญ่ กำลังยื่นมือออกมาหาผู้ที่กำลังถ่ายคลิป เมื่อมองจากภาพในมุมกว้างแสดงให้เห็นว่า กรงดังกล่าวอยู่ข้างใต้ของรถเข็นขายขนมหวานประเภทวุ้นน้ำแข็งไสรสชาติต่าง ๆ 

ผู้ที่เป็นแม่ของเด็กชายซึ่งไม่มีการระบุชื่อ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า พวกเธอมาจากจังหวัดถงเหริน มณฑลกุ้ยโจว เธอจำเป็นต้องพาลูกชายวัย 2 ขวบมาทำงานด้วย เนื่องจากไม่มีเงินจ้างพี้เลี้ยงเด็ก อีกทั้งเธอจำเป็นต้องหาทางป้องกันไม่ให้ลูกชายวิ่งเล่นตามใจชอบ ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ หากเธอหลงลืมหรือไม่ทันได้จับตาดู จึงตัดสินใจจับลูกชายใส่กรงไว้ 

แม่เด็กกล่าวว่า เธอจำเป็นทำงานเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพวันละ 8 ชม. กระนั้น เธอก็มีเงินไม่พอที่จะซื้อนมเพื่อนำมาเลี้ยงลูกอยู่บ่อย ๆ เธอยังเสริมว่า ไม่สามารถทิ้งลูกไว้ให้ผู้เป็นพ่อคอยดูแลได้เพราะ “เขาไม่สนใจ” และใช้เวลาเล่นแต่เกมออนไลน์ทั้งวัน

ผู้เป็นแม่กล่าวว่าจะปล่อยให้เด็กออกมาวิ่งเล่นเวลาที่ไม่มีลูกค้า เธอสงสารลูกมาก แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้

เมื่อปีที่แล้ว ทางการจีนประกาศนโยบายกำจัดความยากจนของประชาชนในพื้นที่ชนบทและกำลังเร่งดำเนินการ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ประชาชนมีบุตรมากกว่าหนึ่งคน แม้ว่าชาวจีนส่วนใหญ่กำลังประสบปัญหาว่า ไม่มีเงินทุนมากพอที่จะเริ่มต้นชีวิตครอบครัว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเลี้ยงดูเด็กในประเทศจีน ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : weibo