สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทอดพระเนตรการสวนสนามของกองทหารเกียรติยศ และการแสดงเครื่องบินของกองทัพอากาศ เพื่อถวายพระพร เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี


ในโอกาสนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมาร เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และพระบรมวงศานุวงศ์อาวุโสอีกหลายพระองค์ ร่วมทอดพระเนตรการแสดงเกียรติยศของกองทัพ จากสีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮมด้วย

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงกดปุ่มจุดไฟพระประทีป เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ที่ปราสาทวินด์เซอร์ ในมณฑลบาร์กเชอร์


หลังจากนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จออก ณ ปราสาทวินด์เซอร์ ในมณฑลบาร์กเชอร์ ทางตอนกลางของเกาะอังกฤษ เพื่อทรงจุดไฟประทีป ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระราชพิธีเฉลิมฉลองครั้งนี้ ที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน น้อมเกล้าฯ จัดถวาย เป็นเวลาต่อเนื่องยาวนาน 4 วัน และเป็นวันหยุดยาวทั่วสหราชอาณาจักร

การฉายพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน


ทั้งนี้ วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ไม่ได้ถือเป็นเพียงวันแรกของพระราชพิธีเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการครบรอบ 69 ปี พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2496 และงานนี้ยังถือเป็นงานใหญ่งานแรกของสหราชอาณาจักรในรอบนานกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : REUTERS