เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 มิ.ย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะที่ปรึกษา กทม. และนายพรเลิศ เพ็ญพาส ผอ.เขตจตุจักร พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.พหลโยธิน ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นผิวการจารจรบริเวณถนนรัชดาฯ บริเวณด้านหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นจุดเกิดอุบัติเหตุเหตุรถกระบะเสียหลักชนเสาไฟฟ้าและมีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งบริเวณดังกล่าวมักเกิดอุบัติเหตบ่อยครั้ง

ขณะที่นายชัชชาติได้เดินทางมาถึงได้สอบถามกับตำรวจจราจร สน.พหลโยธิน ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยส่วนใหญ่พบว่าอุบัติเหตุมักเกิดช่วงขาเข้าของถนนรัชดาฯ มีด้วยกัน 3 จุด ซึ่งเป็นทางโค้งจากแยกรัชดาฯ ลาดพร้าว มุ่งหน้าสู่ถนนรัชดาฯ

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องความเร็วเป็นส่วงหนึ่งซึ่งดูจากเข็มไมล์ที่ 120 กม./ชม. ถือว่าเร็วกว่ากำหนด โดยปกติแล้วจะต้องอยู่ที่ 80 กม./ชม. ประกอบกับเป็นทางโค้ง บวกกับฝนตกช่วงเช้า แต่ไม่เยอะ ทำให้มีฝุ่นเกาะถนน ทำให้ถนนลื่น ซึ่งต้องดูจาก 3 องค์ประกอบ จำกัดความเร็วโดยมีป้ายบอก โดยจากเดิม มีป้ายบอกเพียงว่าให้ลดความเร็ว แต่ไม่ระบุว่าความเร็วเท่าไหร่ ซึ่งต้องกำหนดเลยว่า ต้องลดความเร็วต่ำกว่า 60 รวมถึงใช้เครื่องอ่านความเร็วอัตโนมัติ ว่าเท่าไหร่ โดยมองว่าถ้าหากขับเกินกว่าความเร็วที่กำหนด ก็ยากที่จะทำให้มีมาตรฐาน ถ้าทำตามข้อกำหนดอาจไม่เกิดความรุนแรงขนาดนี้ และเป็นฝุ่นไฮโดรเพนเกาะบนพื้นผิวที่ไม่หนามาก หากฝนตกหนักทำให้คนขับชะลอความเร็วลง อาจจะไม่เกิดเหตุ หากประชาชนมองว่าเป็นเรื่องอาถรรพณ์ ก็ควรชะลอรถลง

ตอนนี้จะรับไว้เป็นปัญหาเพื่อแก้ไข ในส่วนคนขับขึ้นจากอุโมงค์ควรจะชะลอความเร็ว ไม่ใช่เหยียบส่งขึ้นมาทางโค้ง ส่วนการแก้ไขขณะนี้ได้มีแผนที่จุดเสี่ยงทั้งอุบัติเหตุ น้ำท่วม อาชญากรรม ส่วนถนนรัชดาฯ จุดนี้ถือเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด ต้องแก้ทั้งหมดรวมถึงน้ำท่วมด้วย โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดไปลงในแผนที่จุดเสี่ยง เชื่อว่าหากเปิดขึ้นมา จะเห็นว่าตรงจุดที่ตรงนี้อันตรายมากที่สุด จัดอยู่ในนโยบายการทำแผนที่จุดเสี่ยงของกรุงเทพฯ

ทั้งนี้อยากฝากให้ลดความเร็วเนื่องจากเป็นช่วงหน้าฝน ถนนจะออกมาแบบไหนก็ตาม หากเราขับเร็วมากก็จะลำบากที่ให้เกิดความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ได้ จึงขอความร่วมมือจากประชาชน โดยทาง กทม.จะช่วยแก้ปัญหานี้ แต่หากขับเร็วเพื่อให้ถึงเพียงไม่กี่ชั่วโมง อาจจะเกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้อีกด้วย นายชัชชาติ กล่าว.