ความคืบหน้าภายหลัง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยสัปดาห์หน้าเตรียมเข้าหารือกรมราชทัณฑ์ เรื่องลอกท่อโดยนักโทษ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนนั้น

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สกลธี ภัททิยกุล” มีรายละเอียดดังนี้

เห็นด้วยมากๆ ครับว่าควรจะเป็น “นโยบาย” ให้การลอกท่อในกรุงเทพฯ ทำโดยนักโทษชั้นดีจากกรมราชทัณฑ์ครับ…เพราะที่ผ่านมาพอเปลี่ยนมาเป็นการประมูลจากเอกชน ก่อให้เกิดปัญหาทิ้งงาน ทำให้ต้องเสียเวลาในการฟ้องร้องไล่เบี้ยเอาจากเอกชนและทำให้การลอกท่อไม่เป็นไปตามแผนงาน แถมคุณภาพงานก็ไม่ได้ครับ

ที่พบมากคือเอกชนจะฟันราคาจ้างงานด้วยวงเงินที่ต่ำมากๆ บางครั้งถึง 50% ทำให้ชนะได้งานไป แต่พอรับเงินงวดแรกไปแล้วมักจะทิ้งงานหรือถ้าไม่ทิ้งก็ทำแบบชุ่ยๆ ทำให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำไม่ได้ครับ การใช้นักโทษชั้นดีอาจจะแพงกว่าการเปิดประมูล แต่การทิ้งงานจะไม่มีและประสิทธิภาพดีกว่าแน่นอนครับ

ที่สำคัญคือนอกจากจะลอกท่อให้ได้ตามแผนโดยเน้นจุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังก่อนแล้ว…ท่อแบบเก่าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 60 ซม. ที่มีเป็นจำนวนมาก ต้องเร่งเปลี่ยนด้วยครับ ยังมีค้างอยู่เยอะตามแผนที่แต่ละเขตเสนอมาครับ ถึงบอกว่าจุดสำคัญของผู้ว่าฯ คือ ต้องหาเงินได้ไม่พอ ยังต้องใช้เงินเป็นโดยกระจายเงินไปตามเขตต่างๆ ให้ทั่วถึงด้วยครับ…ลุยเลยครับ หน้าฝนกำลังมาละครับ ให้กำลังใจ กทม.ครับ #กรุงเทพฯดีกว่านี้ได้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหนานี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม สั่งกรมราชทัณฑ์ทำหนังสือถึงนายชัชชาติ เสนอให้นักโทษ ทำงานลอกท่อในช่วงฤดูฝน ที่ผ่านมา ตนพยายามสร้างความแตกต่าง พยายามช่วยคนเมืองกรุง แต่ผู้ว่าฯ กทม.คนเก่าไม่ยอม ซึ่งตนหวังว่าผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ เป็นคนที่เปิดกว้าง น่าจะให้โอกาสพวกเราได้ช่วยสังคม.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “สกลธี ภัททิยกุล”