ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) เมื่อเวลา 13.32 น. วันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.) เป็นประธานการประชุมสภา กทม. โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม นายวิศณุ ทรัพย์สมพล น.ส.ทวิดา กมลเวชช นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ได้รับการรับรองจาก กกต. จำนวน 45 คน คณะผู้บริหารผู้อำนวยการเขต 50 เขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมนัดแรก

นายชัชชาติ กล่าวต้อนรับ รมว.มท. ว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขต เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พ.ค.65 และได้รับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว 45 เขตเลือกตั้ง ส่วนที่เหลืออีก 5 เขตเลือกตั้ง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ประกอบด้วย เขตพญาไท เขตสายไหม เขตห้วยขวาง เขตดินแดง และเขตวังทองหลาง แต่เนื่องด้วยตาม มาตรา 30 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 กำหนดให้ภายใน 15 วันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไปให้ รมว.มหาดไทย เรียกประชุมสภา กทม. เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ซึ่ง รมว.มหาดไทย ได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยเพื่อเรียกประชุมสภา กทม.ครั้งแรก ในวันนี้

ทางด้าน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ขอแสดงความยินดีกับ ส.ก.ที่ได้รับความวางไว้ใจจากประชาชนให้เข้ามาทำหน้าที่ จึงขอให้ยึดหลักธรรมาภิบาล คำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลาง และทำหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชนในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 จึงเปิดประชุมดังกล่าว เพื่อให้สมาชิกได้ดำเนินการจัดประชุมตามระเบียบต่อไป

จากนั้นเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร ได้เชิญนายไสว โชติกะสุภา ส.ก.เขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งมีอายุสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราว และกล่าวนำสมาชิกปฏิญาณตน ต่อมาที่ประชุมได้เสนอรายชื่อ นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี จากพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภา กทม. นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภา กทม. คนที่ 1 นายอำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขตบางแค เป็นรองประธานสภา กทม. คนที่ 2

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ขอบคุณ ส.ก.ที่ให้เกียรติมาทำหน้าที่ประธานสภา กทม. ยินดีสนับสนุน ส.ก. ในการปฏิบัติหน้าที่รับใช้พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ สภา กทม. จะขับเคลื่อนไปพร้อมผู้ว่าฯ กทม. และจะตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานของเพื่อนข้าราชการ ขอให้ตั้งใจในการทำหน้าที่ เพราะประชาชนรอมา 8 ปี และมีความหวัง

จากนั้นที่ประชุมได้กำหนดจำนวนสมัยประชุมสามัญ จำนวน 4 สมัย โดยเริ่มสมัยประชุมสามัญ ประจำปี 66 โดยสมัยที่ 1 เริ่มวันที่ 1-30 ม.ค. สมัยที่ 2 เริ่มวันที่ 1-30 เม.ย. สมัยที่ 3 เริ่มวันที่ 1-30 ก.ค. และสมัยที่ 4 เริ่มวันที่ 1-30 ต.ค.66 โดยการประชุมดังกล่าวจะประชุมทุกวันพุธ ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนปี 2565 จะเริ่มประชุมสภา กทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 เริ่มวันที่ 1-30 ก.ค.65 สมัยที่ 4 เริ่มวันที่ 1-30 ต.ค.65 พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจรายงานการประชุม จำนวน 9 คน และแต่งตั้ง น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ ส.ก.เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทย เป็นโฆษกสภา กทม. และรองโฆษกสภา กทม. 3 คน ได้แก่ นายนริสสร แสงแก้ว ส.ก.เขตบางเขน กลุ่มรักษ์กรุงเทพ น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.บางซื่อ พรรคก้าวไกล นายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าช่วงเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน นายชัชชาติเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. โดยมี 4 รองผู้ว่าฯ กทม.  ปลัด กทม. คณะผู้บริหาร และหัวหน้าหน่วยงานร่วมประชุม

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่ามีวาระการประชุมทั้งหมด 4 เรื่อง โดย 1 ในนั้นคือเรื่องโควิด ซึ่งจากตัวเลขจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ อัตราการครองเตียงขณะนี้ พบว่าสถานการณ์ผ่อนคลายลงเยอะ แต่ยังคงมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อยู่ ส่วนการพิจารณาถอดหน้ากากอนามัย ส่วนตัวคิดว่าใกล้ถึงเวลาแล้ว แต่ต้องรอศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) พิจารณาก่อนเสนอไปยัง ศบค.ใหญ่ เพื่อให้ความเห็นชอบ