สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ยกระดับการเตือนภัยโรคฝีดาษลิง หรือฝีดาษวานร ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2 จาก 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หมายความว่า ขอให้ประชาชน “เพิ่มความตระหนักรู้และความระมัดระวัง” ต่อโรคดังกล่าว ที่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ฐานข้อมูลของซีดีซียืนยัน การพบผู้ติดเชื้อในอย่างน้อย 29 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา นับตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยสะสมและเข้าข่ายรวมอย่างน้อย 1,019 คน พบมากที่สุดในสหราชอาณาจักร ตามด้วยสเปน โปรตุเกส และแคนาดา โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชาย

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยืนยันว่า โรคฝีดาษลิงที่แพร่ระบาดอยู่นอกทวีปแอฟริกาในเวลานี้ เป็นสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 1% และสามารถรักษาให้หายได้

อย่างไรก็ตาม ซีดีซีพบเชื้อไวรัสฝีดาษลิงซึ่งมีโครงสร้างแตกต่างกันสองสายพันธุ์ บ่งชี้ว่า เชื้อโรคแพร่กระจายอยู่ในสหรัฐมานานระยะหนึ่งแล้ว แต่ตรวจไม่พบ จนกระทั่งมีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการแพร่ระบาดภายในชุมชนปัจจุบัน ซีดีซียืนยันผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสมอย่างน้อย 31 คน ใน 13 รัฐ ส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐนิวยอร์ก.

เครดิตภาพ : REUTERS