สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่านายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ผู้นำออสเตรเลีย ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ที่เมืองซิดนีย์ เมื่อวันศุกร์ โดยอาร์เดิร์นเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกซึ่งเยือนออสเตรเลีย นับตั้งแต่อัลบานีสชนะการเลือกตั้ง เมื่อเดือนที่แล้ว


ทั้งนี้ ในบรรดาประเด็นที่ผู้นำของทั้งสองประเทศหารือร่วมกันนั้น คือการแสดงความวิตกกังวลร่วมกัน ต่อการที่จีนเดินหน้าขยายอิทธิพลทางทหารเข้าสู่กลุ่มประเทศหมู่เกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยรัฐบาลปักกิ่งบรรลุข้อตกลงยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงในระดับทวิภาคี ร่วมกับหมู่เกาะโซโลมอน เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จีนยังคงไม่สามารถเห็นชอบกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคง ร่วมกับกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกอย่างเป็นวงกว้างกว่านี้ได้


ขณะเดียวกัน อาร์เดิร์นแสดงความหวัง ว่าการที่รัฐบาลออสเตรเลียชุดใหม่มีจุดยืน เรื่องการจัดการและแก้ไขความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ “ในเชิงสร้างสรรค์” จะช่วย “รีเซต” ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีได้ หลังรัฐบาลแคนเบอร์ราชุดก่อนหน้าของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน มีจุดยืนเอนเอียงไปทางภาคอุตสาหกรรมถ่านหินอย่างชัดเจน

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ พบหารือกัน ที่เมืองซิดนีย์


นอกจากนี้ อาร์เดิร์นกล่าวถึง การรับฟังเสียงของกลุ่มประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคแปซิฟิกให้มากขึ้น โดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะร่วมกันสนับสนุนอย่างเต็มที่


อย่างไรก็ตาม ผู้นำนิวซีแลนด์ยังคงวิตกกังวล ต่อการที่รัฐบาลของอัลบานีสสานต่อนโยบายเนรเทศชาวต่างชาติ ซึ่งมีประวัติอาชญากรรม และหากบุคคลนั้นถือสองสัญชาติ จะมีการเพิกถอนสัญชาติออสเตรเลีย ปัจจุบัน มีชาวนิวซีแลนด์ประมาณ 670,000 คน หรือเกือบ 15% ของประชากรทั้งหมด อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย.

เครดิตภาพ : REUTERS