ความคืบหน้าปัญหาการร้องเรียนทุจริตฉ้อโกงเงินรายได้สลากกินแบ่งรัฐบาล โดย พล.อ.กะสิณ ทองโกมล นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ยื่นเรื่องร้องเรียน คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวหา นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่า ทุจริตฉ้อโกงเงินรายได้จากสลากกินแบ่งรัฐบาลของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งอ้างมูลค่าความเสียหาย มากกว่า 2,400 ล้านบาทนั้น

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมเอกสารสำคัญเตรียมส่งรายะเอียดเพิ่มเติมไปยัง ฝ่ายนิติกร การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมีการจัดทำตารางจำแนกความเสียหายตั้งแต่ปี 2559-2565 ที่มีมูลค่าความเสียหาย มากกว่า 2,400 ล้านบาท เนื่องจาก โควตาสลากฯ ที่ทางสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ได้รับมาในแต่ละงวด มีจำนวนงวดละ 12,000 เล่ม และเริ่มรับโควตา ในช่วงเดือนธันวาคม 2559 ถึงงวดปี 2565 ปัจจุบันรวม 144 งวด รวมทั้งสิ้น 1,728,000 เล่ม หรือจำนวนฉบับ 172,800,000 ฉบับ

นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย

นายอธิปรัฐ กล่าวว่าสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ถือเป็นองค์กรแม่ ที่เมื่อได้รับสลากฯ มาแล้วต้องนำมาแจกจ่ายไปตามโควตาของลูกๆ หมายถึง สมาคมนักกีฬาฯ ต่างๆ 24 แห่ง ในจำนวนนี้มี สมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ซึ่งปรากฏว่า สลากฯ ที่นำมาในแต่ละงวด จำนวน 12,000 เล่ม เฉพาะ สมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย พล.อ.กะสิน ทองโกมล ไม่ได้รับสลากฯ มาจำหน่าย แต่ปรากฏมีรายชื่อในโควตาของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ปรากฏในตารางที่ลงผ่านเว็บไซต์สำนักงานสลากฯ อีกทั้งเมื่อสอบถามไปยัง สมาคมกีฬาคนพิการฯ ที่มีชื่อในโควตาเบื้องต้นทราบว่า สลากฯ ในแต่ละงวด ไม่ถึงมือสมาชิกที่ควรจะได้รับสลากฯ ไปจำหน่ายเพื่อหาเลี้ยงชีพตามจุดประสงค์ของสำนักงานสลากฯ

“เมื่อสลากฯ ที่ควรจะถูกนำมาให้สมาชิกจำหน่ายเพื่อหาเลี้ยงชีพสมาชิกไม่ได้รับ..คำถามจึงมีว่า แล้วสลากฯ งวดละ 12,000 เล่ม ไปอยู่กับใคร ใครเอาไป เพราะสิ่งที่รู้ชัดเจนนั้นคือต้นทุนของสลากฯ ขายปกติราคาฉบับละ 80 บาท แต่ในโควตานักกีฬาคนพิการฯ จะตกอยู่ที่ ฉบับละ 68.80 บาท กำไรจะเกิดขึ้นทันทีฉบับละ 11.20 บาท และเมื่อนำจำนวนมาคูณจำนวนโควตา 144 งวด ในแต่ละเล่มมี 100 ฉบับ ก็จะได้ จำนวน 172,800,000 ฉบับ ยอดส่วนต่างที่หายไปตลอด 6 ปี สูงถึง 1,935,360,000 บาท ตรงนี้คือการคำนวณคร่าวๆ ขณะนี้ได้ตรวจเอกสารอย่างละเอียดยังพบว่า หลายๆ งวดที่ผ่านมา บางครั้งได้รับโควตามางวดละกว่า 20,000 เล่ม ตัวเลขจึงสูงกว่า 2,400 ล้านบาท” ที่ปรึกษาสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย กล่าว

นายอธิปรัฐ กล่าวต่อว่า ปัญหานี้ทำให้อดีตนักกีฬาหรือนักกีฬา คนพิการไทย ไม่ได้รับประโยชน์จากนโยบายรัฐบาลที่มอบไว้ให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะสลากฯ ไม่ได้ถูกนำมาจำหน่ายโดยกลุ่มบุคลากรหรือนักกีฬา แม้ที่ผ่านมามีความพยามต่อสู้หลายครั้ง แต่ติดที่มีนักการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นที่รู้ๆ กันในวงการว่าเป็นใคร แต่ต้องขอขอบพระคุณ คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมรับฟังปัญหาและได้สรุป กำหนดวันที่จะยุติปัญหานี้ภายใน 30 วัน ซึ่งทางสมาคมฯ พร้อมต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับนักกีฬาคนพิการไทยต่อไป

นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ในฐานะรองประธาน กมธ.กีฬาสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนความเคลื่อนไหวที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) มีการประชุมรัฐสภา ด้านนายวัชรพล โตมรศักดิ์ (ส.ส.โต) ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ในฐานะ รองประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ส่วนตัวต้องการให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นนายกทะเบียนเข้ามาแก้ไขตามกระบวนการอย่างเร่งด่วน ควรที่จะทำการระงับยับยั้งทั้งที เพราะหากปล่อยไว้ สำนักงานสลากฯ ก็ยังคงต้องจ่ายสลากให้กับผู้ถูกร้อง และในส่วน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) น่าจะเรียกประชุมคณะกรรมการสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ (ผู้ถูกร้อง) เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงรายชื่อก่อน เพื่อไม่ให้ขาดช่วงต่อการรับจำหน่ายสลากฯ เพราะหากปล่อยไปทางสำนักงานสลากฯ อาจถือเป็นเหตุให้มีการยึดโควตาคืนได้ ดังนั้น กกท.ควรต้องเร่งดำเนินการสอบสวนเพราะในที่ประชุม ผู้แทนฝ่ายนิติกร กกท.ยอมรับว่า เรื่องนี้เคยมีการสอบสวนมาแล้วว่ามีมูลความจริง ที่ควรจะแก้ไข

“หากเรื่องนี้เป็นการโกงจริง ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ถือได้ว่าคนที่ทำเป็นคนที่มีจิตใจไม่ใช่มนุษย์ เพราะไปทำกับผู้พิการ คนพิการ นักกีฬาไทย เป็นไปได้ว่า ในการประชุมคราวต่อไป จะขอให้ทาง คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาสอบถามข้อเท็จจริงต่อไป” นายวัชรพล กล่าว

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธาน กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวว่า เมื่อวานนี้ ที่ประชุม กมธ.กีฬาครั้งที่ 49 ได้สรุปให้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กับทางสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯว่ามีการกระทำผิดสัญญาหรือเงื่อนไขประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือไม่ภายใน 7 วัน และให้เร่งส่งหนังสือไปยังฝ่ายนิติกร การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อนำไปประกอบการพิจารณา จากนั้นเมื่อ กกท.ตรวจสอบ ให้สรุปผลส่งกลับมายัง กมธ.กีฬาภายใน 30 วันหากพบว่ามีการกระทำผิด ให้ กกท.ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายทะเบียน ตาม พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ต่อไป เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จำเป็นต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาต่อไป.