สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ว่าคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐซึ่งกองทัพเมียนมาจัดตั้งขึ้น ในวันรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ว่าได้มีการบูรณาการ และ "ปรับเปลี่ยน" โครงสร้างกันเป็นการภายใน และนับจากนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง คณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐมีสถานะเป็น "รัฐบาลรักษาการ" ของเมียนมา ภายใต้การบริหารของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ "นายกรัฐมนตรีคนแรก"
ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นในวันรบ 6 เดือนพอดี ที่พล.อ.มิน อ่อง หล่าย นำกองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี ขณะที่ในวันเดียวกัน สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมารายงานว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยืนยันการจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ "ที่มีหลายพรรค" และความพร้อมของรัฐบาลทหาร ในการร่วมมือกับ "บุคคลใดก็ตาม" ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ให้ทำหน้าที่ผู้แทนพิเศษทางการทูต

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งร่วมถึงนายวันนา หม่อง ลวิน รมว.กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา เตรียมหารือกันผ่านระบบทางไกล ในวันจันทร์ที่ 2 ส.ค.นี้
อย่างไรก็ตาม พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยังคงไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่เมื่อใด แม้เคยกล่าวว่า "จะเกิดขึ้นภายใน 2 ปี" นับจากวันรัฐประหาร ทว่าในระหว่างการหารือกับนายอีริวาน ยูซอฟ รมช.กระทรวงการต่างประเทศบรูไน ในฐานประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปีนี้ และนายลิ้ม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียนซึ่งเป็นชาวบรูไนเช่นกัน ที่ทำเนียบ ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าเมียนมาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ "เมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ" โดยปฏิเสธขยายความ.

เครดิตภาพ : AP