สื่อหลายสำนักรายงานว่า บริษัท Sea Group ซึ่งมีฐานอยู่ที่สิงคโปร์ และเป็นบริษัทแม่ของ ‘ช้อปปี้’ มีแผนที่จะปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมากจากหลายประเทศ โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้แก่ อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย โดยพนักงานที่จะต้องโดนออกจากงานจะได้รับอีเมลแจ้งจากบริษัท

กลุ่มพนักงานที่ต้องประสบการปลดออกขนานใหญ่ก็คือ พนักงานในส่วนของ ShopeePay และ ShopeeFood โดยแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า พนักงานส่วนนี้ได้รับคำสั่งให้กลับไปพักที่บ้าน และรอรับอีเมลแจ้งผลว่าใครบ้างที่จะต้องออกจากงาน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า มีการระงับการว่าจ้างตำแหน่งงานใหม่เอาไว้ก่อน และข้อเสนอเรื่องตำแหน่งงานในสาขาต่างประเทศหลายสาขาก็ถูกดึงกลับไปที่บริษัทแม่เช่นกัน

แม้ว่าธุรกิจในภาพรวมของ ช้อปปี้ ยังคงขาดทุนสุทธิ แต่ก็มีการเติบโตด้านรายได้เพิ่มขึ้นถึง 71.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แแล้ว จากจำนวนออร์เดอร์ 1,900 ออร์เดอร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ มีมูลค่าการขายเพิ่มขึ้น 38.7% คิดเป็นมูลค่า 17.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 608 ล้านบาท แม้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับภาวะเงินเฟ้อและการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลกระทบต่อวงการค้าปลีกและการใช้จ่ายของผู้บริโภคอย่างรุนแรง

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บริษัทประสบภาวะลำบากก็คือ แผนการบุกตลาดต่างประเทศในแถบยุโรปและลาตินอเมริกา ซึ่งไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา Sea Group เพิ่งถอนธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของตนออกจากอินเดีย หลังจากที่เริ่มต้นไปได้เพียง 6 เดือน ซึ่งทำให้มีคนว่างงานทันทีกว่า 300 ตำแหน่ง 

แหล่งข่าว : dealstreetasia.com

เครดิตภาพ : Getty Images