สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่า นายโจเซฟ อาชบัคเคอร์ ผู้อำนวยการองค์การอวกาศยุโรป (อีเอสเอ) กล่าวในการแถลงข่าวว่า ข้อมูลชุดที่ 3 จากภารกิจของยานสำรวจอวกาศไกอา “ปฏิวัติความเข้าใจของพวกเราในเรื่องกาแล็กซี” เนื่องจากข้อมูลดังกล่าว “จะเปิดประตูสู่วิทยาศาสตร์แบบใหม่ และการค้นพบครั้งใหม่ของจักรวาลทางช้างเผือกของเรา”

ข้อมูลเชิงลึกชุดใหม่บางส่วนของแผนที่เป็นที่น่าสนใจอย่างมาก เช่น รายชื่อดาวเคราะห์น้อยมากกว่า 156,000 ดวง ในระบบสุริยจักรวาล “ที่วงโคจรของมันถูกคำนวณด้วยเครื่องมือที่มีความแม่นยำแบบหาที่เปรียบไม่ได้” นายฟร็องซัว มียาร์ สมาชิกของทีมไกอา กล่าว

นอกจากนี้ ไกอายังสามารถมองเห็นได้ไกลเกินกาแล็กซีทางช้างเผือก และพบกาแล็กซีอื่น ๆ 2.9 ล้านแห่ง เช่นเดียวกับควาซาร์ แสงสว่างมหาศาลใจกลางกาแล็กซี ที่ขับเคลื่อนโดยหลุมดำขนาดมหึมา อีก 1.9 ล้านแห่ง

ทั้งนี้ การสังเกตเห็นสตาร์เควก ซึ่งเป็นการสั่นไหวขนาดใหญ่ที่เปลี่ยนรูปร่างของดวงดาวอันไกลโพ้น คือ “หนึ่งในการค้นพบที่น่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุด ที่มาจากข้อมูลชุดใหม่” อีเอสเอ กล่าวรายงาน

แม้ไกอาจะไม่ได้ถูกสร้างเพื่อการสังเกตการณ์สตาร์เควก แต่มันยังสามารถตรวจจับปรากฏการณ์ประหลาดบนดวงดาวนับพัน ซึ่งรวมถึงดวงดาวที่ไม่ควรเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ตามความเข้าใจในปัจจุบันของมนุษย์เกี่ยวกับจักรวาล.

เครดิตภาพ : EUROPEAN SPACE AGENCY (ESA)