สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และเป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งและรับตำแหน่งผู้นำอินโดนีเซียเป็นสมัยที่สองติดต่อกัน เมื่อเดือน ต.ค. 2562


สำหรับการปรับเปลี่ยนตำแหน่งซึ่งเป็นที่จับตาที่สุดในอินโดนีเซีย คือการที่วิโดโดปลดนายมูฮัมหมัด ลุฟตี พ้นจากตำแหน่ง รมว.การค้า แล้วแต่งตั้งนายซุลคิฟลี ฮาซัน อดีต รมว.ป่าไม้ ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีซูซิโล บัมยัง ยูโดโยโน ให้ดำรงตำแหน่งแทน


ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ยังคงพิจารณาจากศักยภาพและประสบการณ์ของแต่ละบุคคลเป็นหลัก โดยในส่วนของการแต่งตังฮาซันนั้น วิโดโดเชื่อมั่นในตัวอีกฝ่าย ว่ามีประสบการณ์ต่อประเด็นทั้งในระดับ จุลภาคและมหภาค ยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้รัฐบาลต้องเน้นให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์


ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับตลาด เมื่อประกาศระงับการส่งออกสินค้าดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อรักษาเสถียรภาพของห่วงโซอุปทานภายในประเทศ ท่ามกลางภาวะเฟ้อ ที่เกี่ยวเนื่องกับสงครามในยูเครน


อย่างไรก็ตาม วิโดโดยกเลิกมาตรการดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา แม้ราคาน้ำมันปาล์มเพื่อการประกอบอาหารในประเทศ ยังลดลงไม่ถึงเป้าหมาย คือ 14,000 รูเปียห์ (ราว 33.06 บาท) ต่อ 1 ลิตร ซึ่งหนึ่งในเหตุผลสำคัญ มาจาการประท้วงอย่างหนัก ของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม.

เครดิตภาพ : REUTERS