เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. จากกรณีนายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ได้เสนอให้การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้ในบางพื้นที่ เพื่อประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยว เช่น กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นต้น ซึ่งการที่ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะให้กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้เป็นพื้นที่สันทนาการด้านกัญชานั้น ได้มีเสียงไม่เห็นด้วยจากชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในเกาะพะงัน เนื่องจากจะทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเกาะพะงันเสียหาย เพราะผู้ประกอบการต่างได้ต่อต้านการใช้ยาเสพติดในพื้นที่มาตลอด

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวถึงเรื่องดังกล่าว นายคาร์ท สมิธ นักท่องเที่ยวสัญชาติเยอรมัน กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยที่จะให้ฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันเป็นพื้นที่ให้มีการใช้กัญชาในกิจกรรมปาร์ตี้ เนื่องจากไม่อยากให้มียาเสพติดในกิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ ผมไม่รู้ว่าผมจะพูดยังไง คิดว่าอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะอากาศมันร้อนมาก และมีการสูบกัญชา เหมือนกับว่ามันยิ่งก่อควันและความร้อน และผมคิดว่าบางครั้งอาจจะทำให้บางคนทำสิ่งที่ผิดลงไป เช่น อาจจะเสพจนเมากัญชาทำให้เกิดเหตุต่างๆ ขึ้นได้

ด้านชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า ถ้าจะให้กัญชามาใช้ในปาร์ตี้ที่เกาะพะงัน ตนเองไม่เห็นด้วย เพราะจะเป็นการเปิดมากเกินไป แต่ถ้าจะมี ขอให้มีจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น ที่สำคัญขอให้ออกมาตรการเสียก่อนดีกว่า เพราะเรื่องนี้ถ้าถามนักท่องเที่ยวมีทั้งชอบและไม่ชอบ ทั้งนี้ เพราะนักท่องเที่ยวไม่ได้อยู่ในพื้นที่แค่มาเที่ยวแล้วก็กลับประเทศไป แต่ในความรู้สึกส่วนตัวตนเองไม่เห็นด้วยที่จะให้ฟูลมูนปาร์ตี้บนเกาะพะงัน กลายมาเป็นที่สันทนาการด้านกัญชา

ขณะที่นางวรรณี ไทยพานิช นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน กล่าวว่า เกาะพะงันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งบนเกาะและใต้ทะเล และเป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวในประเทศต่างชื่นชอบกับกิจกรรมปาร์ตี้ทำให้เกาะพะงัน เป็นที่รู้จักในชื่อเกาะปาร์ตี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นเกาะสำหรับใช้เสพยาเสพติด ในฐานะนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน ตนเองไม่เห็นด้วยที่จะให้เกาะพะงันเป็นเกาะสันทนาการเรื่องกัญชา ตามที่ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เสนอ เพราะเกาะพะงันยังมีสิ่งดีๆ อีกมากมาย เพียงแต่ภาครัฐต้องสนับสนุนให้เกาะพะงันสร้างรายได้มากกว่าที่ผ่านมาก็เท่านั้น.