เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 มิ.ย. ที่หน้าห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ กทม. 2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2565 ว่าวันนี้เป็นการประชุมหัวหน้างานระดับ ผอ.สำนัก-ผอ.เขต เป็นครั้งแรก มีหลายเรื่องที่พิจารณาเริ่มจาก แนวทางการขับเคลื่อน “กรุงเทพฯ 9ดี” 216 นโยบายได้ให้ทุกหน่วยงานนำเรื่องนี้ไปปฏิบัติ ทำตัวชี้วัด ทำความคืบหน้า ของแต่ละแผนให้ชัดเจนเพราะว่าแต่ละแผนงานจะมีหลายหน่วยงานในการรับผิดชอบ เนื่องจากหัวใจของการดำเนินงานนี้คือความโปร่งใสให้ประชาชนตรวจสอบได้ ซึ่งการพูดคุยวันนี้เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้องตอนนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ กทม.อาจจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง ขณะนี้ให้แต่ละสำนักงานเขตไปหาสถานที่ในการจัดกิจกรรม เช่น ถนนคนเดิน จัดพื้นที่โดยไม่คิดเงินหรือคิดราคาถูก เพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่ในการขายสินค้าตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับผู้ค้าเดิม หรือจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกัน อย่างน้อยช่วยบรรเทาปัญหาทางเศรษฐกิจได้ รวมทั้งมีการพิจารณาจุดหาบเร่แผงลอย ว่าจุดไหนจะสามารถให้ดำเนินการค้าขายได้ โดยไม่เบียดเบียนคนเดินเท้า ขณะนี้รออนุมัติ 30 จุด ถ้าไม่กระทบทางเท้า และควบคุมระเบียบปฏิบัติได้ ให้ดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติ รวมถึงขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในการขอใช้สถานที่ให้ค้าขายได้เพื่อไม่ให้รุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดการจัดเก็บให้ได้ครบถ้วน เพราะหากเราจัดเก็บได้มาก จะสามารถนำเงินจากส่วนนี้ไปช่วยเหลือในโครงการต่างๆเพิ่มเติมได้ ส่วนการจัดพื้นที่ชุมนุมให้สำนักงานเขตสำรวจและลองเสนอพื้นที่ที่จะสามารถขออนุญาตเป็นที่ชุมนุมสาธารณะให้กับประชาชนได้ โดยให้แต่ละเขตเสนอพื้นที่มา เพราะในอนาคตอาจจะมีการแสดงความคิดเห็นในหลายๆเรื่องที่ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องการเมือง หากมีพื้นที่ตรงนี้จะทำให้ประชาชนสามารถใช้พื้นที่ในการแสดงออกได้มากขึ้น แต่ปัจจุบันยังไม่ประกาศ เพราะจะต้องดูเงื่อนไขให้ชัดเจนว่าเนื้อหาที่จะมาแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างไร และต้องลงในรายละเอียดในการดำเนินการก็คงต้องมาดูเพื่อลงรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนสถานการณ์โควิดขณะนี้ดีขึ้นรอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาเรื่องการถอดหน้ากากอนามัยอีกครั้ง

นายชัชชาติ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนเรื่องกัญชาเสรี ได้ออกประกาศควบคุมโรงเรียน กทม. ทั้ง 437 แห่ง ไปแล้ว จุดประสงค์หลักไม่ได้ขัดแย้งกับกฎหมายใหญ่ อย่าโยงการเมือง กทม.ต้องดูแลนักเรียน ทุกคนเห็นตรงกันว่าโรงเรียนจะต้องปลอดกัญชาและกัญชง และต้องให้ความรู้ทำความเข้าใจกับเด็ก เพราะเด็กอาจยังไม่เข้าใจในรายละเอียด โดยครูจะต้องหากิจกรรมสอดแทรกเพื่อให้เด็กเข้าใจ ในขณะเดียวกันบุคลากรของโรงเรียนก็ต้องยึดมั่นอย่านำกัญชาเข้ามายุ่งเกี่ยวในโรงเรียน อาหารในโรงเรียนห้ามมี รวมถึงอาหารรอบๆ โรงเรียนด้วย หากเป็นไปได้คงจะต้องตรวจถึงอาหารที่ขายอยู่รอบๆ โรงเรียน ทั้งที่เป็นบรรจุภัณฑ์มาแล้วหรืออาหารปรุง ต้องดูแลให้เข้มข้น รวมถึงอาจต้องให้เทศกิจเดินตรวจดูร้านอาหารหน้าโรเรียน ยอมรับว่าคุมยาก นอกโรงเรียนไม่ใช่พื้นที่ของ กทม. จะเป็นกฎหมายใหญ่ครอบคลุมมากกว่า ถ้าคุมมากอาจจะเกินขอบเขตของ กทม. ซึ่งหลังจากนี้จะมีการจัดทำโรงเรียนต้นแบบ ปลอดกัญชา

ทางด้าน นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กทม. กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. พบรายงานผู้ที่ป่วย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล สังกัด กทม.โดยผลกระทบจากกัญชารวมแล้ว 6 ราย โดยรายล่าสุดที่ส่งเข้ามาแผนกฉุกเฉิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ เป็นชายอายุ 23 ปี ดื่มน้ำต้มจากใบกัญชา และดอก ไม่แน่ใจว่าปริมาณเท่าไหร่ เป็นการลองครั้งแรก หลังจากนั้นมีอาการหน้ามืด ใจสั่น แน่นหน้าอก ตอนนี้ให้การรักษาแบบประคับประคองคนไข้ก็กลับบ้านได้ ส่วนที่ รพ.ตากสิน จากเดิมมี 2 ราย มีรายงานเพิ่มอีก 1 ราย เป็นลักษณะเสพแบบสูบ มีอาการใจสั่น

นางวันทนีย์ กล่าวต่อว่า ส่วนเคสเดิมเยาวชนที่เข้ารักษาใน รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ 1 ราย ก่อนหน้านี้ที่ใช้กัญชาร่วมกับยาเสพติดอื่น อาการขณะนี้เหมือนคุมได้ แต่ยังคงอยู่ในไอซียู โดยทั้งหมดเป็นข้อมูลจากหน่วยเฝ้าระวัง เป็นที่มาว่าทำไมเราถึงเป็นห่วง เราไม่อยากให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้ เพราะมีผลทางสมอง และอื่นๆ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ เพราะจะมีผลทั้งแม่และเด็ก ประเด็นตรงนี้ต้องสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง ในด้านของประโยชน์ก็ขอให้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ถ้าด้านของเศรษฐกิจก็เข้าใจ ไม่ได้ขัดหรือแย้ง.