สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า สำหรับนายจอง คี-ยัง วิศวกรซอฟต์แวร์ชาวเกาหลีใต้ การตัดสินใจของบริษัทไมโครซอฟท์ที่ยุติการสนับสนุนเว็บเบราว์เซอร์ “อินเทอร์เน็ต เอกซ์พลอเรอร์” แสดงถึงจุดสิ้นสุดของความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งชัง ต่อเทคโนโลยีที่มีมานานถึง 27 ปี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัย จองใช้เวลา 1 เดือน และเงินจำนวน 430,000 วอน (ประมาณ 11,745 บาท) เพื่อออกแบบและสั่งทำป้ายหลุมศพที่มีโลโก้ตัว “e” ของอดีตเว็บเบราว์เซอร์ และคำจารึกที่อ่านได้ว่า “เขาเป็นเครื่องมือที่ดี ที่ใช้ดาวน์โหลดเบราว์เซอร์ตัวอื่น” ซึ่งภาพป้ายหลุมศพดังกล่าวกลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ในเวลาต่อมา

จอง กล่าวว่า อนุสรณ์สถานชิ้นนี้แสดงถึงความรู้สึกที่ผสมปนเป ความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งเกลียด เนื่องจากอดีตเว็บเบราว์เซอร์ตัวนี้ มีบทบาทสำคัญต่อช่วงชีวิตการทำงานที่ผ่านมาของเขา

นอกจากนี้ จอง กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาตั้งใจที่จะสร้างเสียงหัวเราะด้วยป้ายหลุมศพ แต่มันน่าประหลาดใจที่มุกตลกของเขาในโลกออนไลน์ไปไกลกว่าที่คาดคิดไว้

“มันเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ผมอยากจะขอบคุณอินเทอร์เน็ต เอกซ์พลอเรอร์ นั่นคือการที่ผมสามารถสร้างมุกตลกระดับโลกได้” เขากล่าว “ถึงจะเสียใจที่มันจากไป แต่ผมคงไม่คิดถึงมัน ดังนั้นการหายไปของมัน สำหรับผม มันคือจุดจบที่ดี”.

เครดิตภาพ : REUTERS