เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย คณะผู้บริหา รกทม. ผู้บริหารเขตคลองเตย และสมาชิกสภากทม. เขตคลองเตย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนคลองเตย 1 ชุมชนคลองเตย 2 และคลองเตย 3 เขตคลองเตย ซึ่งเป็นเขตแรกตามนโยบาย “ผู้ว่าฯ สัญจร 50 เขต”

โดย นายชัชชาติ กล่าวว่า ก่อนจะลงเยี่ยมชุมชนนั้นในช่วงเช้าตนได้ประชุมเพื่อรับฟังปัญหาของเขตคลองเตย ซึ่ง ผอ.เขตได้รายงานปัญหาในพื้นที่หลายเรื่อง เช่น เรื่องไฟฟ้าส่องสว่างที่ไม่ติดหลายจุด ความล่าช้าในการเปลี่ยนหลอดไฟ ปัญหาการก่อสร้าง ปัญหาการจราจร ปัญหาหาบเร่-แผงลอย ปัญหาสาธารณสุขชุมชน ปัญหาเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ปัญหาคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน ปัญหาคนขายของและเช็ดกระจกตามสี่แยก ที่มีจำนวนมากขึ้น รวมถึงปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง เป็นต้น โดยหน้าที่ของผู้บริหารคือสนับสนุนเขตให้ทำงานและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่

วันนี้เป็นตัวอย่างที่คิดว่าเป็นประโยชน์มาก ได้รับทราบปัญหาของชุมชนอย่างแท้จริงในรายละเอียดปลีกย่อย เช่น ปัญหาน้ำท่วมขัง การเก็บขยะล่าช้า พอทราบปัญหาก็สามารถแก้ไขได้โดยตรง อีกทั้งเป็นการมาตรวจเยี่ยมแบบไม่นัดหมาย เป็นการพบประชาชนจริงๆ ที่ผ่านมาหลายครั้งประชาชนบอกว่า ผู้ว่าฯ มาเฉพาะตอนเลือกตั้ง พอหลังจากเลือกตั้งก็หายไปเลย แต่เราก็จะกลับมาและฟังประชาชน เราจะลงไปตรวจเยี่ยมเวียนกันไปทุกเขต ไม่เกินหนึ่งปี ครบ 50 เขต แน่นอน ถือว่าทำให้ข้าราชการตื่นตัวขึ้น รับฟังปัญหาโดยตรง เชื่อว่าจะเป็นมิติที่ทำให้ชีวิตคนกรุงเทพฯ ดีขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากรับฟังปัญหาต่างๆ ทั้งที่สำนักงานเขตรายงาน และจากที่รับฟังจากประชาชนในพื้นที่มาแล้ว ก็ได้ให้นโยบายกับสำนักงานเร่งรัดแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม เช่น ปัญหาเรื่องการขายของ-เด็กเช็ดกระจก ให้เลือกบริเวณแยกที่เป็นปัญหาใหญ่และซับซ้อนเพื่อนำร่องให้กับจุดอื่นๆ ด้วย เป็นการช่วยแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนที่ลำบากต้องมาทำมาหากินบริเวณสี่แยก

ส่วนปัญหาเรื่องสายสื่อสารรกรุงรัง จะเลือกเส้นทางที่สามารถตัดสายสื่อสารที่ไม่จำเป็นออก อาจจะยังไม่สามารถลงดินได้ทั้งหมดแต่อย่างน้อยตัดสายตายที่ไม่ได้ใช้งานออกแล้วรวบสายให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ปัญหาเกี่ยวกับผับ บาร์ มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ได้ให้คำแนะให้มีทางหนีไฟ และระบบป้องกันต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดสถานบริการตามที่ ศบค. กำลังจะผ่อนคลาย

ในส่วนใช้ระบบรับร้องเรียน Traffy Fondue เป็นอุปกรณ์ช่วยประชาชนในการแจ้งเหตุ โดยเขตคลองเตยมีประชาชนแจ้งมา 900 กว่าเรื่อง แก้ไขแล้ว 142 เรื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบเพื่อให้การทำงานสะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ประชาชนมากขึ้น โดยจะประสานงานกับหน่วยงานภายนอก เช่น ตำรวจ การประปานครหลวง การไฟฟ้านครหลวง ฯลฯ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาในระบบแจ้งเหตุนี้ต่อไป

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องฝากว่า ทุกคนคงไม่ได้หวังให้ กทม.แก้ไขปัญหาทุกอย่างให้ทั้งหมด ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาด้วย ถ้ากังวลเรื่องน้ำเสียในคูคลอง กทม.ก็ช่วยเต็มที่ แต่ทุกคนก็ต้องลดการทิ้งขยะลงคลองด้วย ต้องช่วยกันดูแลหน้าบ้านให้สะอาดเรียบร้อย ช่วยดูแลคนที่เปราะบางในชุมชน ช่วยเหลือกัน และ กทม.จะทำหน้าที่เต็มที่ สุดท้ายก็จะเป็นภาพรวมที่สมบูรณ์ครบทั้งองค์กร.