เมื่อเย็นวันที่ 19 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สมุทรปราการ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ร่วมกันเข้าตรวจค้นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 6 คน บริเวณชั้น 5 ภายในห้างสรรพสินค้าดังย่านสำโรงเหนือ ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ รปภ.ห้างดังกล่าวว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวท่าทีมีพิรุธ โดยระหว่างตรวจค้น 1 ในแรงงานต่างด้าว ทราบชื่อภายหลังนายพาส อายุ 20 ปี ได้ชักมีดหัวตัดออกจากกางเกงเตรียมจะวิ่งหนีแต่มีดหัวตัดที่ดึงออกมาไปเกี่ยวกับกางเกงจึงทำให้หกล้มศีรษะแตก

นอกจากนี้ยังตรวจค้นตัวนายบอย อายุ 18 ปี และนายเตบ อายุ 19 ปี พบระเบิดปิงปองขนาดเท่ากำปั้นอีก 8 ลูก โดยพบในตัวนายบอย 3 ลูก ในตัวนายเตบ 5 ลูก และเหล็กแหลมอีก 2 อัน ส่วนอีก 3 ราย ไม่พบอาวุธ อีกทั้งทั้งหมดไม่มีเอกสารยืนยันการเข้าเมือง โดยนายบอย และ นายเตบ ที่พบระเบิดให้การว่า ระเบิดปิงปองเป็นของตน เตรียมเอามาไว้ป้องกันตัว และจะนำมาปาใส่คู่อริที่เป็นคนชาติเดียวกัน ที่เคยทำร้ายพวกตนมาก่อน ส่วนระเบิดดังกล่าวมีเพื่อนชาวไทยเป็นคนทำให้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ จึงแจ้งข้อกล่าวหานายบอย และนายเตบ ว่า มีวัตถุระเบิด ( ระเบิดปิงปอง ) ซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย และ เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย พกพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร ส่วนอีก 4 คน เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย และพกพาอาวุธ (มีด ) ไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป