สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี คาดการณ์ว่า การสู้รับกับรัสเซียในสัปดาห์นี้ น่าจะทวีความรุนแรงขึ้นอีกระดับ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการประชุมใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) ว่าจะอนุมัติสถานะ “ผู้สมัคร” ให้แก่ยูเครนหรือไม่


ทั้งนี้ สภาของยูเครนรับรองกฎหมายสองฉบับ ว่าด้วยการห้ามตีพิมพ์ และจัดจำหน่ายหนังสือทุกประเภท ซึ่งเป็นผลงานของพลเมืองรัสเซีย หากเจ้าของผลงานไม่เปลี่ยนมาถือสัญชาติยูเครน อย่างไรก็ตาม กฎหมายจะมีผลเฉพาะกับชาวรัสเซียซึ่งเกิดหลังปี 2534 หรือเมื่อสิ้นสุดยุคสหภาพโซเวียต


ขณะเดียวกัน กฎหมายเดียวกันนี้ยังห้าม การนำเข้าหนังสือซึ่งตีพิมพ์ในรัสเซีย เบลารุส และดินแดนของยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครอง และการนำเข้าหนังสือภาษารัสเซียจากประเทศอื่น ต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษจากรัฐบาลยูเครน


ด้านกฎหมายอีกฉบับเป็นการห้ามเผยแพร่ผลงานเพลงของศิลปินรัสเซีย ซึ่งเกิดหลังปี 2534 และเพิ่มโควตาการเผยแพร่เพลงและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องของศิลปินชาวยูเครน บนสื่อทั้งวิทยุและโทรทัศน์


ในอีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมของรัสเซียรายงานว่า กองทัพสามารถกระชับพื้นที่เมืองขนาดเล็ก ซึ่งมีประชากรเพียง 800 คน ใกล้กับเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายของทหารยูเครน ในจังหวัดลูฮันสก์ ที่อยู่ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน


ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร เป็นการให้ความเห็นว่า สถานการณ์ในแนวรบด่านหน้าของเมืองซีวีโรโดเนตสก์และพื้นที่ใกล้เคียง “ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก” ส่วนสถาบันศึกษาสงคราม ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระด้านวิชาการของสหรัฐ วิเคราะห์ว่า กองทัพรัสเซียจะสามารถยึดเมืองซีวีโรโดเนตสก์ “ได้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า”.

เครดิตภาพ : REUTERS