เรียกได้ว่าเป็นศิลปิน LGBTQ หน้าใหม่จากบ้าน High Cloud Entertainment ผู้ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความหลงใหลในการทำเพลงเลยก็ว่าได้ สำหรับ แอ๊คชั่นธา-ธราธิป รักไท้ (ACTIONTHA) และด้วยความสามารถอันโดดเด่นของเธอทำเอาสะดุดตาบอสใหญ่ของค่ายอย่าง F.HERO จนต้องพาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของค่ายในที่สุด เรียกได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามอีกหนึ่งเม็ดที่กำเนิดขึ้นมาได้ทันเวลาพอดี ล่าสุดพร้อมปล่อยผลงานเพลง “HOW TO PLAY” ซิงเกิ้ลชิ้นโบแดงที่เขาลงมือสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ทุกขั้นตอน โดยมีความตั้งใจส่งเพลงนี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่คิดว่าตัวเองนั้น “แตกต่าง” จากคนอื่น

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปเปิดมุมมองด้านทัศนคติที่เชื่อมั่นในความเป็นตัวของตัวเองกับการเลือกเส้นทางการทำเพลงที่ใช่ ของ แอ๊คชั่น ธา พร้อมทั้งเผยถึงความคาดหวังที่จะทำให้เพลงป๊อปแดนซ์กลับมาติดหูอีกครั้ง

คำถาม : แนะนำตัวหน่อยคะ

“สวัสดีค่ะ แอ๊คชั่น ธา (ACTIONTHA) จาก High Cloud Entertainment ค่ะ (ยิ้ม) สำหรับการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของค่าย ตอนแรกแอ๊คเข้ามาประกวด LGBTQ ออดิชั่นวง BEAR KNUCKLE แอคเข้าประกวดโดยติด 1 ใน 20 และ ติด 1 ใน 5 แต่ในตอนรอบ 5 คนสุดท้าย แอ๊คได้สละสิทธิเพราะว่าฟังเพลงแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ทางของแอ๊ค แอ๊คอยากที่จะทำตามสิ่งที่ตัวเองอยากทำ อยากเป็นตัวเอง ก็เลยสละสิทธิออกมา จากนั้นก็ตั้งใจทำผลงานอยู่สักพัก พี่กอล์ฟ F.HERO ก็ติดต่อมาบอกว่าอยากจะให้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินเดี่ยว แอ๊คก็ตื่นเต้นมากตอนนั้น (ยิ้ม) แล้วแอ๊คก็เลยกลายเป็นศิลปินเดี่ยวคนแรกที่เป็น LGBTQ ของค่ายค่ะ

แอ๊คเจอกับพี่กอล์ฟเจอกันครั้งแรกจากเวทีนี้ค่ะซึ่งเป็นอะไรที่สั่นมากๆ เพราะว่าพี่กอล์ฟเขาเป็นเบอร์ใหญ่ของประเทศ ตอนนี้ก็เป็นระดับโลกแล้ว ตอนนี้แอ๊คก็ยังคงตื่นเต้นจนถึงทุกวันนี้ค่ะ จริงๆ วันนั้นแอ๊คมีโอกาสร้องเพลงที่แอ๊คแต่งให้พี่กอล์ฟฟัง แล้วรีแอ๊คชั่นตอนที่เขาฟังทำให้แอ๊ครู้สึกปะทับใจมาก คือเขานั่งอยู่แล้วก็เด้งตัวขึ้นมา จากนั้นแอ๊คก็เลยบอกว่านี่เพลงแอ๊คชื่อ Oh my god นะคะอยู่ใน Youtube ไปฟังได้นะคะ จากนั้นแอ๊คก็ทักไอจีไปขอบคุณเขาที่วันนั้นเขาให้ประสบการณ์ต่างๆ กับเรา อีก 4 วันถัดมา พี่กอล์ฟก็ฟอลโลว์เรากลับมา”

คำถาม : ที่เราบอกว่าเราสละสิทธิเพราะแนวเพลง แนวเพลงเรากับแนวเพลงของเวทีต่างกันอย่างไร

“ตอนนั้นแอ๊คได้ฟังเพลงของวง BEAR KNUCKLE ซึ่งเป็นดนตรีที่แอ๊คไม่ถนัด จริงๆ แอ๊คชอบทุกแนว แต่เดโมอันนั้นเป็นลูกทุ่งซึ่งแอ๊คไม่ถนัด ถ้าเป็นลูกทุ่งแอ๊คจะร้องแบบ R&B เลยทันที (หัวเราะ) แอคก็ไม่รู้ทำไม พวกลูกเอื้อนก็จะเยอะหน่อย แอ๊คก็เลยไม่ถนัด ปกติแอ๊คชอบเพลงลูกทุ่งตั้งแต่เด็กอยู่แล้วแต่ไม่ถนัด แอ๊คเชื่อว่าทุกคนไม่มีใครถนัดไปทุกอย่างคือทุกคนจะมีทางที่ตัวเองชอบ แอ๊คก็เลยเลือกที่จะสละสิทธิออกมาค่ะ เพราะว่าแอ๊คก็เป็น Pop Dance ซึ่งจุดมุ่งหมายของแอ๊คคือจะ “Bring pop music back” ค่ะ”

คำถาม : ทำไมเราถึงตอบตกลงร่วมงานกับพี่กอล์ฟ รู้สึกกดดันมั้ยเพราะเป็นค่ายเพลงที่ใหญ่

“ตอนนั้นที่แอ๊คตัดสินใจเพราะมีคีย์เวิร์ดคำหนึ่งที่พี่กอล์ฟบอกว่า อยากให้แอ๊คชั่นเป็นตัวแอ๊คชั่น พี่กอล์ฟอยากให้แอ๊คมาร่วมเซ็นสัญญา ให้แอ๊คเป็นตัวเอง แอ๊คก็เลยตัดสินใจ เพราะแอคคิดว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้เป็นตัวของตัวเองแล้ว ถ้าถามว่ากดดันมั้ย ตอนแรกกดดันมากๆ เลยเพราะว่าเราไม่อยากทำให้พี่กอล์ฟผิดหวัง เขาอุตส่าห์ไปชุบชีวิตเรามาอะไรอย่างงี้ ก็กดดันนิดนึง แต่สุดท้ายพี่กอลฟ์บอกว่าให้ปล่อยใจ แอ๊คก็เลยปล่อยใจไป ตอนนี้ก็ดีขึ้นมากแล้วค่ะไม่กดดันแล้วค่ะ”

คำถาม : พอมาทำแล้วเป็อย่างไรบ้าง สนุกไหม

“สนุกค่ะ พอได้เข้ามาอยู่ใน Process จริงๆ จังๆ จะบอกว่า High Could เป็นค่ายที่อบอุ่นมาก ศิลปิน ทีมงานทุกคนทุกอย่างคืออบอุ่นมาก พอได้มาทำงานกับคนที่เป็นโปรเฟสชั่นแนล (Professional) มันเป็นอะไรที่เกิดฝันของเด็กคนนึงมากจริงๆ ส่วนแอ๊คก็แฮปปี้ตลอดเวลาที่ทำงาน รู้สึกมีไฟมากๆ จริงๆ (ยิ้ม)”

คำถาม : อะไรคือเสน่ห์ หรือจุดเด่นของเรา

“น่าจะบ้าพลังนะคะ (หัวเราะ) น่าจะเป็นฟีลบ้าพลัง ฟีลเอนเนอจี้ล้นๆ แอ๊คเป็นคนที่ชอบเต็มที่กับอะไรที่ต้องทำ แอ๊คเป็นคนที่ทำให้สุด ก็เอาให้สุดเลย ก็เลยอาจจะเตะตาพี่กอล์ฟในตรงนั้นแล้วก็แอ๊คน่าจะเป็นคนที่ฟีลกับดนตรีมากๆ อาจจะเป็นจุดที่ทำให้แอ๊คแตกต่างจากคนอื่นค่ะ

คำถาม : เราเป็นศิลปินเดี่ยว LGBTQ ของค่าย กดดันมั้ย

“ถ้าพูดถึงเรื่องค่ายคือไม่มีอะไรที่ต้องกดดันหรือว่าปิดกั้นแอ๊คเลย แต่ว่าถ้าพูดถึงภาพรวมแอ๊คว่าจะเป็นเรื่องรสนิยมการฟังเพลงของคนมากกว่าค่ะ ทั้งคนไทยแล้วก็ของเพศต่างๆ แอ๊คก็เลยอยากจะเอาชนะใจทุกเพศทุกวัยให้ได้ แอ๊คอยากจะให้เพลงแอ๊คไปอยู่ในใจของทุกคนให้ได้ค่ะ นี่คือสิ่งที่แอ๊คคิดไว้ จริงๆ คอมเมนต์แอ๊คโดนเยอะมากๆเลยค่ะ แอ๊คต้องพูดตรงๆ ว่าโดนเยอะมากๆ วิธีการจัดการแอ๊คพูดตรงๆ ว่าเราไม่มีทางที่จะข้ามมันไปได้ แต่เรามีทางที่จะไม่จมอยู่กับมันได้ แอ๊คก็เลยเลือกที่จะอ่าน ไตร่ตรอง คิด วิเคราะห์ แยกแยะว่าอันไหนคือติเพื่อก่อ อันไหนที่ทำให้เราไปต่อได้ พยายามเลือกอ่านแล้วก็เลือกวิเคราะห์ดีๆ ค่ะ”

คำถาม : ผลงานล่าสุดเป็นอย่างไรบ้าง

“ก็เพิ่งปล่อยไปเลยนะคะ ชื่อเพลงอะไรคะ How to play บอกเลยว่าเพลงนี้สนุกมากเลยค่ะ แล้วแอ๊คได้ลงแรงแต่งเองทุกอย่างเลย แล้วก็ให้พี่ เอ้ BOTCASH เป็นโปรดิวเซอร์ที่ช่วยกดบีท (จังหวะ) ให้ แล้วก็ rearrange ใหม่ให้ค่ะ เพลงนี้สนุกมากๆ เพราะว่าเป็นเพลงที่อยากให้ทุกคนรู้สึกได้กลับไปเป็นยุค 2000 ต้นๆ คือเพลงทำสไตล์แนวนั้นเลย ถ้าใครชอบเพลงแนวนั้นก็น่าจะชอบเพลงใหม่แอ๊คด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งแรงบันดาลใจของเพลงนี้ จริงๆ แล้วมาจากความภูมิใจ แอ๊คเรียกว่าเป็นเพลงที่แอ๊คเขียนจากความภูมิใจของแอ๊ค แอ๊คอยากให้ทุกคนที่มีความฝันเหมือนแอ๊คเดินไปต่อ ไปด้วยกัน แอ๊คก็เลยอยากให้เป็นความภูมิใจของทุกคนที่พร้อมที่จะสู้ไปด้วยกันค่ะ

แนวเพลงที่แอ๊คเลือกมาเป็นแรงบันดาลใจ คือแอ๊คเป็นคนที่ชอบเต้นอยู่แล้วโดยปกติแอ๊คชอบเต้น แอ๊คก็เลยอยากได้เพลงที่สนุกสนาน รวมถึงพี่กอล์ฟก็บอกว่าขอเป็นเพลงที่เต้นยับๆ นะ แบบเต้นให้พื้นแตกไปเลย คือมันแบบเอามาสับ สับ สับ สับ เลยค่ะ เริ่ดนิดนึง จริงๆ ก็แอบกังวลตัวเองตอนที่จะต้องแสดงสดเหมือนกัน แต่ก็จะทำให้เต็มที่นะคะ ยังไงก็ฝากด้วย How to play เป็นเพลงที่สนุกมากจริงๆ ค่ะ ในส่วนของเอ็มวีจะบอกว่าเป็นอะไรที่หลายอารมณ์จริงๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นร้อน เหนื่อย ยิ้ม สนุกสนาน แฮปปี้ ทุกอย่างออกมาโดยรวมคือสนุกมากๆ ค่ะ วันนั้นเราถ่ายกัน 2 ที่เลยค่ะ เราย้ายโลเคชั่นในวันเดียว เหงื่อแบบหมดทิซชูไปประมาณ 6-7 แพ็กเลย เพราะไฟในตัวมันแรงมากเลยจริงๆ ก็อยากให้ทุกคนเห็นว่ามันเหนื่อยมากจริงๆ แต่มันสนุกค่ะ มันเป็นอะไรที่เป็นความฝันเราด้วย”

คำาม : ทำไมถึงเลือกเพลงนี้เป็นเพลงเปิดตัว มีจุดไหนยากที่สุดมั้ย?

“จริงๆ พี่กอล์ฟอยากให้หนูแสดงถึงความภูมิใจในการที่เกิดเป็นทางนี้ อยากให้หนูมาทำเพลงแบบ Pride Month ช่วงนี้ด้วย แล้วพี่กอล์ฟอยากให้ทุกคนจำภาพหนูในเรื่องเต้น เพลงที่สนุกสนานเหมือนหนูดึงคนเข้าไปในอวกาศของหนู แบบเข้าไปอีกโลกหนึ่งของหนูเลย แต่เพลงนี้จริงๆ ยากทั้งเพลงเลยนะ เป็นเพลงที่หนูแต่งเองจุดที่ยากจริงๆ น่าจะเป็นท่อนฮุกค่ะ เพราะว่ามันสูง ซึ่งทุกวันนี้หนูยังถามตัวเองว่า เออทำไมเราแต่งยากจัง แต่งเพลงไม่ดูตัวเองเลย แต่มันเหมือนเป็นการชาลเลนจ์หนูนะ แต่รวมๆ ก็กลมกล่อมค่ะ”

คำถาม : กระแสตอบรับเพลงเป็นอย่างไรบ้าง

“แฟนๆ ชอบ หลายๆ คนบอกว่าปกติไม่ฟังเพลงแนวนี้ แล้วก็เปิดใจฟังเพราะว่าเห็นเอ็มวีเรา เห็นเพลงเรา เราก็ดีใจมากๆ ที่ยังสามารถดึงคนกลับมาฟังเพลงแนวนี้ได้อีกครั้งนึง เห็นแล้วก็ชื่นใจค่ะ ชื่นใจมากๆ เลย แต่จริงๆ หนูคาดหวังกลับเพลงนี้นะ แอ๊คเชื่อว่าศิลปินทุกคนเวลาทำอะไรก็ต้องคาดหวังอยู่แล้ว แต่ว่าความคาดหวังของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ถ้ามถามว่าแอ๊คคาดหวังอะไรมากไหม ก็ต้องบอกว่าจริงๆ แอ๊คก็ไม่ได้คาดหวังมากคือขอแค่คนสนุกไปกับเพลงของแอ๊ค แอ๊คก็แฮปปี้แล้วค่ะ

คำถาม : ฝากผลงาน

“อยากฟังเพลง How to play นะคะสามารถฟังได้ทุกสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มเลยนะคะ สุดท้าย ของสุดท้ายเลยคือ อยากฝากชาลเลนจ์ How to play ชาลเลนจ์ มาออกสเต็ปแดนซ์กันเล็กๆ น้อยๆ ให้แอ๊คดูด้วยนะคะ แล้วก็ใช้แผ่นเสียงด้วย อย่าลืมที่สำคัญติดแฮชแท็ก (#) ด้วยนะคะ แล้วแอ๊คจะไปตามกดไลค์ กดแชร์ให้ทุกคนเลยค่ะ บ๊ายบายค่ะ”..