ทัตสึยะ มัตสึซาวะ วัย 32 ปี พนักงานพาร์ทไทม์ของห้างขายวัสดุก่อสร้าง ‘เคน ดีโป โซกะ เซซากิ’ ในเมืองโซกะ จังหวัดไซตามะ โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาวางเพลิงห้างดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่า มัตสึซาวะ ซึ่งเคยทำงานในห้าง เคน ดีโป โซกะ เซซากิ ในตำแหน่งของพนักงานรักษาความปลอดภัย เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ยอมรับสารภาพว่าเขาเป็นผู้ลงมือก่ออาชญากรรม โดยอ้างเหตุผลว่าเขารู้สึกเครียดจากงานอย่างมาก เลยตัดสินใจจุดไฟเผาห้างดังกล่าว

มีรายงานว่า นอกจากตัว มัตสึซาวะ แล้ว ยังมีลูกค้าและพนักงานอีกมากกว่า 10 คนอยู่ภายในห้างในขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ ต่อมาพบว่าพนักงานวัย 42 ปีคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

การทำงานหนักเกินควรกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของญี่ปุ่น พนักงานจำนวนมากต้องพบปัญหานี้มาหลายสิบปีจนเกิดเป็นศัพท์เฉพาะว่า ‘คะโระชิ’ (Karoshi) ซึ่งหมายถึงการเสียชีวิตเพราะทำงานมากเกินไป

ในปี 2556 มีข่าวน่าสะเทือนใจเกิดขึ้น เมื่อ มิวะ ซาโดะ ผู้สื่อสาวหญิงวัย 31 ปี เสียชีวิตโดยมีสาเหตุมาจากหัวใจล้มเหลว หลังจากนั้นก็มีหน่วยตรวจสอบจากกรมแรงงานพบว่า ซาโดะ ต้องทำงานล่วงเวลาติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 159 ชั่วโมง และได้หยุดพักเพียง 2 วันต่อเดือน 

คดีของเธอกลายเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางของชาวญี่ปุ่นในประเด็นเรื่องชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไปสำหรับพนักงานในองค์กรหรือบริษัท จนส่งผลต่อสุขภาพและทำให้เสียชีวิตได้

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Pixabay/Suhasrawool