“ยูกิ คาจิอุระ” นักแต่งแพลงและโปรดิวเซอร์สาวญี่ปุ่น วัย 56 ปี ผู้โด่งดังจากการประพันธ์เพลงอนิเมะดัง อาทิ ดาบพิฆาตอสูร Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba, ถนนสายนี้เปรี้ยว, ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ, สึบาสะ สงครามเทพข้ามมิติ, Sword Art Online ฯลฯ นอกจากนี้ยังเคยทำเพลงประกอบเกม “เซโนซาก้า” ด้วย

และครั้งนี้ คุณยูกิได้มาดูแลเพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมะ “DEEMO Sakura no oto” หรือ “DEEMO MEMORIAL KEYS : ดีโม ผจญภัยเพลงรัก แดนมหัศจรรย์” ที่สร้างมาจากเกมมือถือสุดฮิต “DEEMO” ที่พัฒนาโดยบริษัทเกม “Rayark” จากไต้หวัน ถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดไปเล่นกันครั้งแรกในปี 2013 แม้จะเป็นเกมกดตามจังหวะดนตรี แต่ก็มีเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยปริศนา และโลกแห่งจินตนาการ ทำให้เหล่าเกมเมอร์ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกมได้รับความนิยมไปทั่วทวีปเอเชีย และมียอดดาวน์โหลดรวมจากทั่วโลกสูงถึง 28 ล้านครั้ง

เราไปพูดคุยกับคุณยูกิ ถึงเบื้องหลังการดูแลเพลงจากอนิเมะ “DEEMO MEMORIAL KEYS” ที่เพลงประกอบมีความสำคัญมาก ๆ เพราะนี่คือหนังที่สร้างจากเกมกดตามจังหวะดนตรี ที่โด่งดังจากบทเพลงอันไพเราะมากมาย

ช่วยเล่าถึงความประทับใจหลังจากอ่านต้นฉบับให้ฟังหน่อย?
“เป็นเรื่องราวที่ทำให้ประทับใจ เรื่องราวของคนที่คิดถึงคนอื่น สะท้อนถึงหัวใจโดยตรงเลยค่ะ”

ตอนที่แต่งเพลง วางอิมเมจแบบไหนไว้บ้าง?
“แม้เรื่องราวจะเกี่ยวกับความใจดีต่อเพื่อนร่วมโลก แต่หลัก ๆ มีด้านมืดมนอยู่ หัวใจที่ถูกต้อนจนจนมุม จึงเลือกที่จะปิดความสวยงามเอาไว้ภายใต้เงามืด ตรงฉากที่ถูกปลดปล่อยก็พยายามรักษาอิมเมจโดยรวมเอาไว้ค่ะ”

คุณคาจิอุระเคยทำเพลงให้แอนิเมชั่นมากมาย แต่ผลงานชิ้นนี้มีความท้าทายอะไรใหม่ ๆ บ้างไหม?
“หลังจากที่ได้อ่านต้นฉบับเกม Deemo ที่มีทั้งความเศร้าและความงดงาม ความอบอุ่นของโลกที่ถูกปิดกั้นเอาไว้ ได้ลองเพลิดเพลินกับการเล่นเกมดูแล้วค่ะ สำหรับเรื่องเพลงแล้ว ตามเนื้อเรื่องมันกำหนดไว้ว่าต้องเน้นเปียโน ฉันก็จินตนาการว่าจะใช้ออกมาแบบไหนดี”

ช่วยบอกเหตุผลที่เลือกคุณฮินาโนะ ให้ชนะการประกวดจนได้มาร้องเพลงประกอบเรื่องนี้หน่อย?
“ผู้เข้าประกวดทุกคนเสียงดีกันหลายคนมาก การเลือกผู้ชนะจึงตัดสินใจได้ยากลำบาก พอได้อยู่ตรงจุดนั้นแล้ว ต้องลืมความเห็นของตัวเองไป ฉันได้เรียนรู้อะไรมากมายเลยค่ะ ต้องขอบคุณผู้เข้าประกวดทุกท่านจริง ๆ เป็นช่วงที่โควิดระบาดพอดี ทั้งผู้เข้าประกวดและสตาฟฟ์ที่จัดงานต้องลำบากมากแน่ ๆ ค่ะ”

ช่วยเล่าเบื้องหลังการอัดเสียง และเบื้องหลังการแต่งเพลงประกอบหลักอย่าง nocturne ให้ฟังหน่อย
“ด้วยต้นฉบับเดิม เต็มไปด้วยเพลงที่มีเมโลดี้งดงาม จึงไม่อยากให้เพลงเอนดิ้งหักหลังคนดู เป็นเพลงส่งจบเรื่องที่ดี ในด้านการแต่งเพลงฉันอยากให้รู้สึกว่าเสียงเปียโนอยู่ไกลออกไป แต่กลับรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ ๆ ดังนั้นจึงให้เสียงเปียโนเด่นขึ้นมานิดหนึ่ง เสียงของคุณฮินาโนะก็เหมาะกับโลกของ Deemo เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีเทคนิคการร้องขั้นสูงด้วย ตอนอัดเสียงจึงลื่นไหลมากค่ะ”

รบกวนฝากอะไรถึงผู้ชมที่กำลังจะมาดูภาพยนตร์เรื่องนี้หน่อย
“โลกที่เจ็บปวดแต่สวยงาม ด้วยเนื้อเรื่องที่จะส่งไปถึงใจของคุณ ดีเทลเล็ก ๆ ของอนิเมชั่นเรื่องนี้ช่างสวยงาม หวังว่าทุกท่านจะชอบนะคะ”

“DEEMO : MEMORIAL KEYS ดีโมผจญภัยเพลงรักแดนมหัศจรรย์” เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ วันที่ 29 มิ.ย.นี้.