ชายคนหนึ่งจากจังหวัดชิซูโอกะถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปี โทษฐานขโมยอุปกรณ์การเรียนมูลค่ากว่า 80,000 เยน (ประมาณ 20,850 บาท) จากโรงเรียนในพื้นที่ ช่วงฤดูร้อนปี 2021 ชายคนดังกล่าวเป็นแฟนตัวยงของอนิเมะ “Love Live! Sunshine!!” สาเหตุที่เขาขโมยของ เพราะต้องการสร้างพื้นที่แห่งความทรงจำวัยเยาว์ของเขาแบบในอนิเมะ

ในช่วงเวลากลางคืนของฤดูร้อนปี 2021 ชายชาวชิซูโอกะได้บุกเข้าไปในโรงเรียนหลายแห่งด้วยจักรยานของเขา เพื่อขโมย โต๊ะเรียนหนังสือ ชุดกีฬาของนักเรียนหญิง อุปกรณ์กิจกรรมชมรม ถ้วยรางวัลกิจกรรมชมรม สายไฟฟ้า จอ LCD และแอมป์ ฯลฯ โดยมีการขนย้ายสิ่งของต่าง ๆ หลายต่อหลายครั้งในคืนเดียวกัน ซึ่งมีเพื่อนบ้านของเขาเห็นเหตุการณ์การขนย้ายด้วย ระหว่างการขโมยโต๊ะเรียนและแอมป์ ชายคนดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสั่งให้หยุด สอบถามว่าเขากำลังทำอะไร กำลังจะไปไหน เขาตอบว่ากำลังเดินทางกลับบ้าน ท้ายที่สุดแล้ว ชายคนดังกล่าวขโมยโต๊ะเรียนไปทั้งหมด 30 ตัว และอุปกรณ์ต่าง ๆ อีกมากมาย ทำให้ถูกจับกุมตัว

ระหว่างการขึ้นศาลพิจารณาคดี อัยการสอบถามเขาว่า ทำไมต้องขโมยแทนที่จะซื้อใหม่ ชายคนดังกล่าวตอบว่า “เพื่อสร้างภาพชีวิตจริง ๆ ในโรงเรียนและกิจกรรมชมรมต่าง ๆ ผมเลือกที่จะขโมยอุปกรณ์จริงที่ใช้ในโรงเรียน”

สำหรับ Love Live! Sunshine!! เป็นผลงานภาคต่อซีรี่ส์สคูลไอดอลของสตูดิโอ Sunrise ที่เล่าถึงเรื่องราวของกลุ่มสาวไอดอล 9 คน ที่ใช้ชื่อ “อควอร์ส” (Aqours) ฉายไปตั้งแต่ปี 2016 ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ ทั่วโลก.